Đăng kiểm xe máy: Sẽ thay đổi quy chuẩn về vành

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam xem xét ban hành Thông tư về kiểm tra vành và bánh xe cho xe mô tô và xe gắn máy, dựa trên đề xuất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.

0
Nhiều điểm mới trong dự thảo đăng kiểm xe máy – Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đang tiến hành dự thảo Thông tư mới về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến vành và bánh xe của xe mô tô và xe gắn máy, dự kiến sẽ đem lại nhiều điểm cải tiến so với các quy định hiện hành.

So với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 46:2012/BGTVT, dự thảo mới này tập trung vào việc giải thích và định nghĩa rõ hơn về các thuật ngữ liên quan đến vành, mâm vành và vành bánh xe, nhằm giúp làm rõ và xác định đúng chúng trong quy định.

Một số điểm quan trọng của dự thảo mới bao gồm:

Vành hợp kim liền khối và kết cấu ghép: Vành hợp kim liền khối là vành và nan hoa/mâm vành được sản xuất từ hợp kim và lắp ráp thành một khối duy nhất. Vành hợp kim có kết cấu ghép là vành và nan hoa/mâm vành được sản xuất từ hợp kim hoặc vật liệu khác và sau đó được lắp ghép với nhau.

Vành bánh xe và định nghĩa liên quan: Vành bánh xe là bộ phận nằm giữa lốp và trục, gồm vành và mâm vành, có thể được sản xuất liền khối hoặc lắp ghép. Định nghĩa của vành và mâm vành cũng được xác định chi tiết hơn.

Kiểu loại vành và vành bánh xe: Dự thảo quy định rõ về kiểu loại vành và vành bánh xe, đồng thời liệt kê các đặc tính kỹ thuật quan trọng như mã đường kính và mã chiều rộng danh nghĩa, kết cấu vành, sử dụng cho lốp (có hoặc không có săm), tải trọng lớn nhất cho phép tác dụng lên bánh xe, và vật liệu chế tạo vành bánh xe.

Yêu cầu kỹ thuật cho vành: Dự thảo quy định cụ thể về yêu cầu kỹ thuật đối với vành, bao gồm sai lệch đường kính vành không được vượt quá 1,2 mm và độ đồng phẳng của vành khi sử dụng nan hoa không được vượt quá 0,8 mm.

Dự thảo mới này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh và cải thiện tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến vành và bánh xe của xe mô tô và xe gắn máy tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng cho người dùng và cộng đồng giao thông.

Tác giả: Diễm Quỳnh

Nguồn: doanhnghiepkinhtexanh.vn