Tiến độ ‘rùa’ trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua huyện Hưng Nguyên
Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Hưng Nguyên dài 25,88Km. Đến tháng 5/2022, địa phương đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, chỉ vài vị trí có vướng mắc nhỏ đã và đang được giải quyết. Nhưng đến ngày 27/5/2023, có những đoạn cao tốc vẫn chưa được hình thành...
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông) có chiều dài 49,3km. Nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 – Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2; Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng. Tổng mức đầu tư là 13.339 tỷ đồng; thời gian thực hiện trong 3 năm, khởi công ngày 22/5/2021. Trong ảnh: Công trình cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đây cũng được xem là điểm cuối của cao tốc Bắc – Nam đoạn qua huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Trong hai ngày 26 và 27/5/2023, phóng viên Báo Nghệ An đã “mục sở thị” việc thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua huyện Hưng Nguyên. Điều nhận thấy là có ít phương tiện cơ giới tham gia hoạt động thi công. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Đây là hình ảnh đoạn cao tốc Bắc – Nam qua xã Hưng Tân được ghi lại trưa ngày 27/5. Hiện trạng bề mặt đường mới chỉ vượt hơn đồng ruộng hai bên chừng 0,5m – 1m. Hoạt động thi công rất chậm rãi, thi thoảng mới có xe cơ giới ngang qua. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Đây là hình ảnh đoạn cao tốc Bắc – Nam qua xã Hưng Tân nhìn ngược ra hướng Bắc. Trên đoạn cao tốc này, theo ghi nhận thì có phương tiện cơ giới hoạt động nhưng số lượng hạn chế. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Còn đây là đoạn đi qua xã Hưng Tây. Hiện trạng cho thấy hình hài cao tốc Bắc – Nam trên đoạn này đến nay chưa rõ ràng. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Qua nắm bắt thực tế của phóng viên Báo Nghệ An trên đoạn đi qua xã Hưng Tây cho thấy: một số vị trí có phương tiện máy móc hoạt động, nhưng đang ở giai đoạn đầu của thi công là bóc phong hóa, bốc dỡ nền đất yếu. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Cũng tương tự ở xã Hưng Tây, đoạn cao tốc Bắc – Nam đoạn đi qua xã Hưng Yên Nam có nhiều vị trí còn chưa rõ hình hài, nhiều vị trí đang bóc dỡ phong hóa; có vị trí chỉ thấy tuyến đường công vụ bên những thửa đất nông nghiệp. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Cận cảnh một đoạn ngắn cao tốc Bắc – Nam đi qua xã Hưng Yên Nam trong ngày 27/5. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Theo tìm hiểu, mặt bằng thực hiện cao tốc Bắc – Nam đoạn qua các xã Hưng Yên Nam, Hưng Tây được địa phương bàn giao giai đoạn năm 2021. Trong ảnh: Một vị trí trên cao tốc Bắc – Nam đi qua xã Hưng Yên Nam đang trong giai đoạn bóc dỡ phong hóa, bốc dỡ đất yếu. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Tìm hiểu về công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam và những vướng mắc tồn đọng liên quan trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, UBND huyện này thông tin: Công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được UBND huyện phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện từ năm 2021, đến tháng 5/2022 thì hoàn thành 100%. Về vướng mắc, chỉ có ở một số vị trí, đã và đang được xem xét giải quyết, không ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính của cao tốc. Trong ảnh là ngôi mộ ở khu vực xóm Đại Huệ, xã Hưng Tây, thuộc phạm vi nhánh N6 – Nút giao QL46B đã được người dân cất bốc nhưng doanh nghiệp dự án chưa thi công đến nơi. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Theo UBND huyện Hưng Nguyên, vị trí có sự cản trở của người dân trên tuyến cao tốc Bắc – Nam là nơi có hầm chui tại Km 453+206 thuộc xóm 4, xã Hưng Yên Nam. Dẫn đến tình trạng này, có nguyên do từ thiết kế: mặt đường hầm chui thấp hơn mặt đường hiện trạng dân cư từ 1,2 – 1,6m. Đây là tuyến đường duy nhất từ trung tâm xã Hưng Yên Nam đến xóm 4 và xóm 5 xã Hưng Yên Bắc, nhà ở dân cư đông đúc, địa hình thấp trũng lại thường xuyên xảy ra ngập lụt vào mùa mưa. Nếu thi công theo thiết kế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại của người dân. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Trao đổi với PV Báo Nghệ An trong ngày 26/5, UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, thực trạng ở hầm chui Km 453+206 đã được huyện báo cáo lên UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án số 6 (Bộ Giao thông và Vận tải), và chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án. Quan điểm của UBND huyện Hưng Nguyên là đề nghị xem xét điều chỉnh thiết kế, phù hợp với đường giao thông hiện trạng, không để ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn
Một báo cáo gần nhất của Ban Quản lý dự án 6 gửi Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông và Vận tải) cho thấy tiến độ thi công tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đang bị chậm. Tại báo cáo, Ban Quản lý dự án 6 xác nhận, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 100%, chỉ có một số vướng mắc ở đoạn đi qua huyện Hưng Nguyên đang được xem xét giải quyết. Đồng thời khẳng định tiến độ thi công chậm do “từ đầu năm 2023 đến nay các nhà thầu không quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ, còn thiếu ít nhất 6 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh…”. Ảnh: Thanh Thành Nhật Tuấn.
Theo Thanh Thành Nhật Tuấn
Link gốc: https://baonghean.vn/tien-do-rua-tren-cao-toc-bac-nam-doan-dien-chau-bai-vot-di-qua-huyen-hung-nguyen-post270295.html