Hợp long cầu 1.370 tỷ dài nhất cao tốc Bắc – Nam qua Nghệ An và Hà Tĩnh

Với tổng chiều dài toàn cầu hơn 4 km và có chi phí xây dựng khoảng 1.370 tỷ đồng, cầu Hưng Đức là một trong những cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam hiện nay.

Hợp long cầu Hưng Đức giúp sớm hoàn thành tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Sáng 16/3, Liên danh nhà đầu tư và CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng – Doanh nghiệp dự án (DNDA) tổ chức hợp long cầu Hưng Đức thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đánh dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn dự án hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La nối 2 huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh là một hạng mục quan trọng của dự án do 5 nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp, CTCP Tập đoàn CIENCO4, Công ty Đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và CTCP 456 thực hiện.

Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới (bề rộng cầu 17, 5 m), chiều dài cầu 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng (với 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt  Sông Lam có khẩu độ 120m). Tổng chiều dài toàn cầu là hơn 4 km và có chi phí xây dựng khoảng 1.370 tỷ đồng. Cầu Hưng Đức là một trong những cầu dài nhất cao tốc Bắc – Nam hiện nay.

2

Với tổng chiều dài toàn cầu hơn 4 km và có chi phí xây dựng khoảng 1.370 tỷ đồng, cầu Hưng Đức là một trong những cầu dài nhất cao tốc Bắc – Nam hiện nay. Ảnh: CTV

Ông Trương Đức Liên, Phó Tổng giám đốc CTCP Phúc Thành Hưng (DNDA) cho biết, cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và một đường găng tiến độ của dự án. Trong quá trình thi công các nhà thầu đã gặp rất nhiều khó khăn do mưa bão (2 lần cầu tạm bị lũ cuốn trôi), ảnh hưởng bão giá, hoàn thiện các thủ tục để triển khai việc thi công trong phạm vi đê điều….

Theo ông Liên, sau hơn 30 tháng triển khai thi công, các nhà thầu rất nhiều kinh nghiệm cùng với sự quyết tâm, nỗ lực hết mình, đã huy động đầy đủ các nhân sự giỏi, vật tư, máy móc thiết bị và tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, tết. Đến thời điểm này, cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.

Ông Liên chó rằng, việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, kể từ hôm nay công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi trên cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án.

“Dấu mốc hợp long cầu ngày hôm nay là kết quả của quá trình phối hợp nhịp nhàng, sự quan tâm sâu sát của Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6; sự đồng hành, tạo điều kiện của các địa phương có tuyến đi qua, các sở, ban, ngành, các huyện, các xã của các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; sự nỗ lực khắc phục khó khăn, “vượt nắng, thắng mưa” của liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu”, ông Liên chia sẻ.

Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, dài 49 km, đi qua Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến hoàn thành xây lắp trong tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia hơn 6.067,7 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp – Cienco4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – CTCP Đầu tư và Xây dựng Vina2 và CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.

Theo Nhadautu.vn