Bộ GTVT không cản trở Tập đoàn Sơn Hải thi công, giải quyết theo quy định pháp luật
Đại diện Bộ GTVT cho biết, quá trình thi công gói thầu XL01 dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có bổ sung, phát sinh khối lượng thì các bên phải phối hợp, hợp tác để giải quyết tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Liên quan tới việc liên danh Tập đoàn Sơn Hải – Đèo Cả thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu theo Hợp đồng thi công xây dựng số 01/2021/HĐXL-CT ngày 16/6/2021 đã ký với Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) có văn bản gửi tới Bộ GTVT “tố” bị gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, thanh toán, đại diện Bộ GTVT đã có ý kiến về vấn đề này.
Thông tin tới Dân Việt về vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho biết, với dự án cao tốc Bắc – Nam, không có chuyện các Ban QLDA và cơ quan quản lý Nhà nước gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.
Việc thi công xây dựng gói thầu XL01 dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu đang được Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm việc với nhà thầu giải quyết những vướng mắc thủ tục. Đến nay, các bên cũng đã xử lý hồ sơ cơ bản rồi.
“Quá trình thi công gói thầu XL01 dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu có bổ sung, phát sinh khối lượng thì phải phối hợp, hợp tác để giải quyết tuân thủ theo quy định của pháp luật”, đại diện Bộ GTVT nêu rõ về vấn đề này.
Nói về những vướng mắc trong quá trình giải quyết các thủ tục, đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là vấn đề thủ tục nội nghiệp. Trong quá trình điều hành dự án cao tốc Bắc – Nam có phát sinh hoặc phải điều chỉnh phương án thi công so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, để giải quyết được những vấn đề mà nhà thầu nêu cũng cần phải làm đầy đủ các thủ tục pháp lý để thanh quyết toán.
“Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các đơn vị đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề này”, đại diện Bộ GTVT cho hay.
Trước đó, văn bản do Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải ký gửi Bộ GTVT nêu rõ, nhà thầu đã làm việc nhiều lần và rất nhiều thời gian nhưng đến nay Ban QLDA 6 vẫn không phê duyệt dự toán, nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu với giá trị khối lượng hơn 70 tỷ đồng.
Khối lượng đào ngã mái phía Nam hầm Trường Vinh đã được thiết kế bổ sung và thi công từ ngày 7/2022 với giá trị khoảng 70 tỷ đồng. Khối lượng thi công đến nay đạt khoảng 93%.
Nhưng đến nay, Ban QLDA 6 vẫn chưa phê duyệt để thanh toán cho nhà thầu. Lý do Ban QLDA đưa ra là việc phê duyệt này thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT vì theo thiết kế được phê duyệt hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1,5 tuy nhiên theo thực tế hệ số này nhỏ hơn.
Theo quy định của pháp luật về xây dựng khối lượng thực hiện được nghiệm thu thực tế còn khối lượng theo hồ sơ thiết kế là tạm tính.
“Việc Ban QLDA 6 đưa ra lý do nêu trên là không đúng quy định của pháp luật về xây dựng để gây khó khăn cho nhà thầu. Do Ban QLDA 6 không phê duyệt để nghiệm thu thanh toán nên Chúng tôi đã dừng thi công từ tháng 4/2023 đến nay. Việc dừng thi công này rất ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án mà Ban QLDA 6 phải chịu trách nhiệm”, văn bản nêu.
Theo Thê Anh
Link gốc: https://danviet.vn/bo-gtvt-khong-can-tro-tap-doan-son-hai-thi-cong-giai-quyet-theo-quy-dinh-phap-luat-20230630094225916.htm