Xung đột ở Trung Đông là ‘cái cớ thuận lợi’ để Mỹ bỏ rơi Ukraine

SwebbTV nêu nhận định của chuyên gia phân tích cho rằng, xung đột giữa Israel và Hamas có thể trở thành cái cớ thuận lợi để Mỹ chuyển hướng sự chú ý của cộng đồng thế giới, và rút khỏi xung đột Nga và Ukraine.
Tổng thống Mỹ Joe Biden từng hứa sẽ hỗ trợ Ukraine lâu dài. Ảnh CBS

RT dẫn chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với SwebbTV, nhà phân tích Magnus Stenlund cho rằng, cuộc xung đột đẫm máu giữa Israel và lực lượng Hamas có thể trở thành cái cớ thuận lợi để Mỹ rút khỏi “cuộc chiến ủy nhiệm thất bại chống Nga ở Ukraine”.

Theo Stenlund, nếu Washington đưa ra lời giải thích cho quyết định đó là “sự cần thiết để phân phối lại các nguồn lực”, thì họ có thể được thông cảm cho việc từ chối viện trợ cho Ukraine.

Sự chú ý của giới truyền thông đã chuyển từ Ukraine sang những diễn biến ở Israel. Điều này, theo Stenlund, lại rất thích hợp với một số người, bởi cuộc xung đột ở Ukraine suy cho cùng là một thất bại lớn đối với phương Tây.

Theo chuyên gia Stenlund, trong tình hình hiện tại, thế giới sẽ “tập trung nhiều hơn” vào Israel, hơn là Ukraine – nơi “không còn nhiều chuyện xảy ra” nữa. Các phương tiện truyền thông đưa những thông tin giống nhau từ ngày này sang ngày khác.

Nhà phân tích Magnus Stenlund giải thích rằng, Mỹ và NATO sẽ buộc phải “từ bỏ” Ukraine, vì trên thực tế họ đã làm như vậy. Trong mọi trường hợp, Mỹ có thể tận dụng cuộc xung đột ở Trung Đông như một lý do “hợp lý’ để chuyển hướng viện trợ của Washington.

Chuyên gia cũng nhận định, có thể các nước phương Tây sẽ cố gắng thao túng tình hình. Chẳng hạn như thực hiện một cuộc tấn công “cờ giả” và sẽ đổ lỗi cho Nga.

Để làm rõ nhận định này, SwebbTV đưa ra dẫn chứng rằng, gần đây một số đường ống dẫn khí dưới biển giữa Phần Lan và Estonia, hay giữa Thụy Điển và Estonia đã bị phá hủy.

Trước đó, ngày 19/10, vào lúc 20h (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Nhà Trắng, kêu gọi Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ quân sự khẩn cấp cho Israel và Ukraine.

Nhà Trắng đang kêu gọi Quốc hội phê duyệt khoản ngân sách 100 tỷ USD để cung cấp hỗ trợ và nguồn lực cho Ukraine, Israel, Đài Loan, châu Á – Thái Bình Dương, và biên giới Mỹ-Mexico.

Quốc hội Mỹ tới nay đã phê duyệt 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trong đó, có 49,6 tỷ USD viện trợ quân sự, 28,5 tỷ USD viện trợ kinh tế, 13,2 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và 18,4 tỷ USD để tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng Mỹ nhằm duy trì nguồn cung cấp vũ khí cho Kiev./.

Tác giả: Mỹ Nga

Nguồn: baonghean.vn

xung đột Nga - Ukraine