TP Vinh: Nhiều vị trí đắc địa dù hạ giá vẫn không có người thuê

Sau Tết, hàng loạt vị trí "vàng" đắc địa cho thuê văn phòng, mặt bằng ở thành phố Vinh (Nghệ An) dù treo biển cho thuê với giá hạ “kịch sàn” nhưng vẫn ế ẩm.
Tòa nhà Dầu khí Nghệ An tại số 7, đường Quang Trung, toạ lạc tại vị trí “vàng” nhưng văn phòng cho thuê đang còn nhiều diện tích trống. Ảnh: Văn Trường

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, trên nhiều tuyến phố tại thành phố Vinh xuất hiện khá nhiều biển hiệu cho thuê văn phòng, cửa hàng, kinh doanh… tuy nhiên nhiều nơi vẫn khó cho thuê.

Điển hình là tòa nhà Dầu khí Nghệ An tại số 7, đường Quang Trung, toạ lạc vị trí “vàng”, nơi buôn bán khá sầm uất nhưng vẫn còn khá nhiều diện tích chưa có người thuê. Đại diện quản lý tòa nhà cho biết: Toà nhà Dầu khí Nghệ An được đầu tư với quy mô lớn, có 25 tầng cho thuê văn phòng nhưng hiện nay chỉ mới có 50% diện tích cho thuê. Còn nguyên 6 tầng, mỗi tầng diện tích mặt bằng rộng 770 m2 chưa có ai thuê. Sau Tết chúng tôi đã thực hiện chính sách giảm giá, từ 120.000 đồng/m2, nay giảm xuống còn 70.000 đồng/m2 hy vọng thu hút khách thuê trong thời gian tới.

Toà nhà trung tâm thương mại T&T ở đường Quang Trung-thành phố Vinh đang treo biển cho thuê. Ảnh: Văn Trường

Gần với khu vực toà nhà Dầu khí Nghệ An trên trục đường Quang Trung, thành phố Vinh là căn nhà biệt thự liền kề với 2 mặt tiền, quy mô 4 tầng, mỗi tầng rộng 200 m2 đã treo biển từ thời điểm trong Tết Nguyên đán đến nay nhưng vẫn chưa ai thuê.

Sát ngã tư gần chợ Vinh toà nhà T&T Vitoria treo tấm biển lớn cho thuê mặt bằng với vị trí đắc địa 2 mặt tiền cũng rất khó hút khách.

Nhiều vị trí đắc địa ở thành phố vinh treo biển cho thuê từ sau Tết đến nay chưa ai thuê. Ảnh: Văn Trường

Qua tìm hiểu được biết, từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường văn phòng ở TP Vinh diễn ra nhiều giao dịch thu hẹp và trả mặt bằng; đa số khách “tháo chạy” là do hoạt động kinh doanh thua lỗ, không có tiền để chi trả cho thuê văn phòng. Những dự báo không mấy khả quan về thị trường trong thời gian tới khiến không ít chủ tòa nhà buộc phải tung ra các gói ưu đãi để thu hút khách như trả tiền thuê 12 tháng tặng 1 tháng, thanh toán 24 tháng tặng 3 tháng, hay giảm 30% giá thuê cho văn phòng trọn gói, giảm 20-30% giá thuê đối với dịch vụ phòng họp và hội thảo…

Ngoài ra, thị trường cho thuê nhà chung cư cũng khó khăn không kém. Anh Nguyễn Văn Vinh, chủ một căn hộ tại chung cư CT2A ở phường Quang Trung cho biết: Tôi có căn chung cư rộng 60 m2 với đủ các tiện nghi cơ bản như máy điều hoà nhiệt độ, giường, tủ lạnh, bếp gas… Từ sau Tết đã rao cho thuê với giá 3,5 triệu đồng/tháng (giảm 1 triệu đồng) so với mặt bằng tại khu chung cư này nhưng đến nay chưa có ai hỏi thuê.

Nhiều căn chung cư ở địa bàn Nghệ An chưa cho thuê được. Ảnh: Văn Trường

Qua khảo sát tại các căn hộ chung cư ở TP Vinh, đối với các phòng bình dân, nội thất chưa được đầu tư chủ nhà rao giá 3-3,5 triệu đồng/tháng, với các phòng được đầu tư đầy đủ nội thất có giá thuê từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Trong bối cảnh hiện nay, một số chung cư ở TP Vinh xuất hiện tình trạng khách bỏ cọc, trả phòng hàng loạt. Nhiều người lựa chọn giải pháp tiết kiệm chi phí, chấp nhận trả phòng khu vực trung tâm – nơi có chi phí dịch vụ đắt đỏ với giá thuê cao để về khu vực ngoại thành, hoặc chuyển sang các căn hộ có diện tích nhỏ hơn, thậm chí là thuê ở phòng trọ để tiết giảm chi phí.

Hiện nhiều chủ căn chung cư cũng đã sẵn sàng giảm giá thuê, với mức giảm phổ biến là 10-15%.

Ông Nguyễn Thế Phiệt – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết: Cùng với ngân sách thắt chặt của người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế, thị trường văn phòng ở Nghệ An chững lại. Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê nhà dân làm văn phòng, hoặc lấy ngay nhà mình làm văn phòng để giảm chi phí. Bởi thuê văn phòng ở các toà cao tầng, ngoài việc chi trả tiền mặt bằng cao còn phải chi trả thêm các loại phí dịch vụ khác cũng khá cao.

Vì vậy, trong giai đoạn này cần phải thận trọng khi đầu tư các dự án mới xây dựng văn phòng cho thuê, bởi hiện nguồn cung văn phòng địa bàn Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh đang khá dồi dào mà nhu cầu khách hàng ngày càng giảm.

Tác giả: Văn Trường

Nguồn: baonghean.vn

thuê mặt bằng kinh doanh tp vinh