Thị trường đấu giá đất Nghệ An sôi động trở lại ?

Sau một thời gian lặng sóng do không có người mua, một số khu đất lân cận thành phố Vinh và các huyện đã tổ chức trở lại các phiên đấu giá và thu hút nhà đầu tư.

Nhiều khu đất tồn đọng đã có người mua

Khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại xóm Kim Trung (vị trí 3), xã Nghi Ân (TP. Vinh) sau 9 lần ra thông báo đấu giá (năm 2023 thông báo 5 lần chỉ bán được 1 lô và năm 2024 thông báo 4 lần nhưng không có người mua) thì ngày 23/9 vừa qua, đơn vị tổ chức dịch vụ đấu giá đã bán được 31 lô trong tổng số 66 lô đất tại đây.

Ông Chu Văn Mai – Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết: Với lý do giá đất khởi điểm cao, đơn vị đấu giá là Công ty CP Đấu giá hợp danh quốc tế IPA đề nghị xã báo cáo trình UBND thành phố xem xét điều chỉnh giảm. Trên cơ sở cân nhắc diễn biến thị trường, cũng như một số khu vực khác, UBND thành phố Vinh đã đồng ý điều chỉnh để khu quy hoạch Kim Trung giảm giá khởi điểm 10% so với trước nên đã tạo cú hích lên thị trường.

Đợt đấu giá thứ nhất trong tháng 9, xã đưa 31 lô ra đấu giá lại và đã có 143 hồ sơ tham gia đấu, đã bán được 31 lô với tổng số tiền hơn 70 tỷ đồng. Các lô đất được bán tăng bình quân so với giá khởi điểm 10%. Dự kiến 35 /61 lô còn lại tại khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư ở xóm Kim Trung sẽ tiếp tục được đưa ra đấu giá vào ngày 4/10.

Quang cảnh một buổi đấu giá đất ở Nghệ An mới diễn ra. Ảnh: CSCC

Tại huyện Quỳnh Lưu, sau một số sai sót, vi phạm trong đấu giá đất tại khu quy hoạch Đồng Quan, xã Quỳnh Hưng, tháng 9 vừa rồi, huyện đã giải quyết ổn thỏa và tổ chức lại các khu vực đấu giá không có người mua trước đây. Kết quả, tại khu quy hoạch Đồng Quan, xã Quỳnh Hưng, huyện đã đấu giá thành 23 lô đất, số tiền đấu giá được gần 43 tỷ đồng, tăng 8,9 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Ông Hồ Hữu Hưng – Trưởng phòng Tư pháp huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: Do sai sót trong đấu giá đất tại xã Quỳnh Hưng nên công tác đấu giá trên địa bàn huyện phải dừng lại một thời gian để rà soát toàn bộ quy trình. Năm 2024, huyện không có nhiều khu quy hoạch mới đưa ra đấu khai thác. Tuy nhiên, kết quả các phiên đấu giá lại các khu tồn đọng vẫn khả quan. Cụ thể, ngoài 23 lô đất ở xã Quỳnh Hưng, trong tháng 9, huyện đưa 10 lô đất tại xã Quỳnh Lâm ra đấu giá và sau 3 lần còn lại một vài lô. Tương tự, một số lô đất trong số 62 lô đất thuộc khu quy hoạch đấu giá xã Quỳnh Giang còn tồn đọng từ năm 2023 sau 9 lần đã đấu giá hết, giá mua tăng với khởi điểm ở mức hợp lý từ 10-13%.

Giá đất ven đô tăng

Khu đấu giá đất ở xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc gần Đại lộ Vinh – Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Sôi động nhất thời gian vừa qua phải kể đến khu quy hoạch tại xóm 1, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, khi xã đưa 114 lô ra đấu giá và có tới 1.600 hồ sơ tham gia. Kết quả, đã bán được 113/114 lô (1 lô chờ xem xét khiếu nại). Với quy hoạch mỗi lô có diện tích từ 180-220m2, sau đấu giá, lô thấp nhất là 1,8 tỷ đồng, cao nhất là 3,7 tỷ đồng, bình quân 2-3 tỷ đồng/lô.

Ông Nguyễn Công Ánh – Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết: Xã làm khu quy hoạch này theo dự kiến ban đầu có 131 lô, nhưng hiện tại mới có 114 đưa ra bán. Lợi thế của xã Nghi Phong nói chung và khu quy hoạch đấu giá tại xóm 1 nói riêng là gần đường 72m Vinh – Cửa Lò. Địa bàn xã cũng có Tỉnh lộ 535, đường bộ ven biển và quốc lộ đi qua nên rất thuận lợi. Thời điểm sốt đất năm 2021-2022, nhiều lô đất ở xã Nghi Phong bám trục đường liên xã có giá từ 15 triệu đồng hoặc 20-25 triệu đồng/m2, cao nhất là 30-35 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Nghi Lộc cho biết: Kết quả đấu giá vừa rồi phản ánh đúng nhận định của huyện và phòng cũng tham mưu cho huyện giám sát chặt chẽ quá trình đấu giá, đảm bảo không có sai sót xảy ra.

Sở dĩ khu quy hoạch này thu hút được nhà đầu tư và giá tăng trên dưới 40% so với giá khởi điểm do đây là khu quy hoạch được làm bài bản, hệ thống hạ tầng đấu nối thuận lợi. Khu này có quy hoạch khá tốt, cụ thể gần Trường Đại học Vinh cơ sở 2 khoảng 300m, kết nối với Quốc lộ 46 khoảng 1 km, gần Đại lộ Vinh – Cửa Lò 1 km. Vị trí quy hoạch lô đất đấu giá nằm hai bên đường quy hoạch mới rộng 30m, các đường quy hoạch này kết nối với các tuyến đường ven biển, Vinh – Cửa Lò thuận tiện. Trong năm tới, dự kiến xã Nghi Phong sẽ sáp nhập về thành phố Vinh theo Đề án mở rộng TP. Vinh. Việc nhiều nhà đầu tư mua đất xã Nghi Phong thời điểm này cũng là hợp lý khi họ có tài chính.

Đại diện Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Nghi Lộc cũng thông tin: Ngoài khu quy hoạch tại xã Nghi Phong, sắp tới, huyện còn một số khu quy hoạch ở xã Nghi Trường, Nghi Trung…

Ông Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: “Theo quy hoạch, tương lai trung tâm hành chính của thành phố Vinh sẽ nằm ở đường Vinh – Cửa Lò, khu vực gần các xã Nghi Đức, Nghi Phong, trung tâm thành phố Vinh mới sẽ dịch chuyển xuống khu vực này, cân bằng giữa 2 đô thị Vinh và Cửa Lò”.

Điều này cùng với các lợi thế của giao thông như cao tốc Bắc – Nam, đường Vinh – Cửa Lò mới thông tuyến và hệ thống đường xương cá hai bên đường Vinh – Cửa Lò, có thể nói khu vực đất đai đắc địa trong tương lai rất hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản.

Khu quy hoạch đấu giá tại xóm 1, xã Nghi Phong vừa đấu giá thành công 113/114 lô. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho rằng, vẫn còn tình trạng đầu cơ đất và thổi giá. Vừa qua, phiên đấu giá đất ở xã Nam Anh, giá khởi điểm chỉ 415 triệu đồng, nhưng giá trúng đấu giá gấp 3,5 lần là hiện tượng không bình thường. Sau trúng đấu giá không ít cá nhân làm đơn khiếu nại bỏ cọc, đưa ra những lý do không chính đáng khiến huyện phải vào cuộc giải quyết hậu quả. Giá huyện duyệt sát thị trường, đấu nhích lên là vừa. Tuy nhiên, có thực trạng các sàn có tổ chức vài chục người, thao túng giá, lô nào cũng có mặt để đấu giá cao lên, không đúng thực tế ở huyện Nam Đàn.

Ông Hồ Sỹ Hải cũng cho rằng: Đất Nam Đàn hiện nay hấp dẫn với nhà đầu tư bởi giá tốt so với các địa phương như TP. Vinh. Nam Đàn mới có đường vành đai phía Bắc huyện Nam Đàn đẹp, thông thoáng, đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, vùng ngập lũ Yên Xuân trước đây giá rất thấp, nay có cầu Yên Xuân mới và đường vượt lũ 5 Nam nên thúc đẩy bất động sản khu vực này ấm lên.

Khu quy hoạch đấu giá tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc sắp đưa ra đấu giá trong tháng 10 tới. Ảnh: Nguyễn Hải

Trở lại với huyện Nghi Lộc, tại khu quy hoạch xóm 1, xã Nghi Phong đấu giá chiều 24/9 vừa qua, trong số 113 lô đấu giá, có 2 nhà đầu tư ngoại huyện mỗi người trúng 15 lô; 1 nhà đầu tư đến từ TP. Vinh trúng 12 lô. Điều đó làm cho cơ hội của những người dân địa phương có nhu cầu đất ở thật sự cũng bị giảm đi.

Ông Nguyễn Trung Long – Trưởng phòng Giá, Sở Tài chính cho biết: Giá đất khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở các huyện hiện nay do các huyện duyệt, do vậy, cần đưa ra sát thị trường và có biện pháp kiểm soát giá. Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất được căn cứ vào Điều 156, 160 Luật Đất đai 2024…

Theo: Nguyễn Hải – Trân Châu

Nguồn: baonghean

đấu giá đấtNghệ An