Sự cố nhà máy xử lý nước thải tập trung ở TP Vinh: Liệu còn tái diễn?

Từ chiều ngày 08/2/2023, biến tần máy thổi khí số 5 bị cháy nổ, nhảy Attomat, không hoạt động được. Và đến 7h15’ ngày 11/2/2023 biến tần máy thổi khí số 3 cháy nổ…
Nhà máy xử lý nước thải tập trung của TP Vinh tại xã Hưng Hoà nằm ở phía Đông Nam của thành phố, địa phương có hạ nguồn sông Lam chảy qua

Những mốc nhật trình sự cố này xảy ra tại nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh ở xã Hưng Hoà, TP Vinh liên tục lặp lại như vậy tại công trình sử dụng nguồn vốn gần 400 tỷ ở địa phương khiến dư luận không khỏi hoang mang, lo lắng.

Bởi theo như báo cáo 05 ngày 16/2 của đơn vị được giao trực tiếp vận hành, quản lý là Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, để khắc phục triệt để sự cố môi trường nói trên, việc cung cấp máy biến tần, máy thổi khí để chuyển thiết bị về lắp đặt phải mất thời gian dự kiến từ 6 đến 15 ngày.

Nghĩa là, tình trạng hệ thống nhà máy xử lý nước thải tập trung của TP Vinh trong lúc chờ thiết bị được vận chuyển về để lắp đặt, hiện chỉ mới vận hành theo kiểu cầm chừng với công suất tương đương 13.000 m3/ngày đêm (50% công suất thiết kế).

Vì vậy, trong báo cáo số 05 của đơn vị vận hành nhà máy, lượng nước thải còn lại cũng không nói rõ sẽ xử lý như thế nào, đi đầu và về đâu?

Báo cáo số 05 do ông Võ Tuấn Anh – Phó giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, đến 5h ngày 16/2/2023, Công ty đã sửa chữa xong biến tần số 5 và đưa vào hoạt động. Hiện tại các bể C-Tech đã vận hành trở lại bình thường; tiếp tục duy trì vận hành bơm nước thải trong hồ sự cố trở lại đầu vào để xử lý theo quy trình.

“Tiếp tục sửa chữa các máy móc, thiết bị phụ trợ để đảm bảo công tác vận hành được tốt nhất. Báo cáo thường xuyên công tác quản lý vận hành tại nhà máy xử lý nước thải gửi Tổ giám sát hoạt động nhà máy và trạm bơm của UBND thành phố Vinh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Vinh” – báo cáo số 05 của đơn vị quản lý, vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung của TP Vinh nêu.

Khu vực miệng cống nước xả thải màu đục, hôi thối từ nhà máy xử lý nước thải tập trung của TP Vinh trước đó được phóng viên phát hiện

Cũng theo báo cáo của lãnh đạo Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, trong quá trình kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố cháy nổ biến tần máy thổi khí tại Nhà máy xử lý nước thải tập trung, Công ty cũng đã kiểm tra, rà soát lại quy trình vận hành xử lý nước thải.

Qua đó, xác định có những thời điểm nhà máy chưa thực hiện đảm bảo đúng quy trình vận hành. Vì vậy, Công ty đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu nhà máy.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nhà máy xử lý nước thải tập trung TP Vinh có tổng kinh phí xây dựng gần 400 tỷ đồng, khởi công vào tháng 02/2009, hoàn thành vào tháng 12/2012. Đây là công trình sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ. Dự án được đầu tư xây dựng với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.100 m3/ngày đêm.

Tuy nhiên, đến ngày 14/12/2017, nhà máy này mới được Bộ TN&MT cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo Giấy phép số 3191/GP-BTNMT.

Theo như công suất thiết kế và thực tế lưu lượng nước thải tập trung đổ về, thời gian tới không ai có thể dám chắc liệu sự cố kỹ thuật có còn tiếp tục tái diễn?

Trước đó, vào ngày 11/2/2023, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã thông tin, phản ánh tình trạng Nhà máy xử lý nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường ở Nghệ An khi phát hiện mùi hối thối, màu nước đục ngầu…phát ra xung quanh nhà máy xử lý nước thải gần 400 tỷ đồng của TP Vinh hiện đang vận hành khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Và, khi phát hiện sự việc này, phóng viên trực tiếp làm việc với ông Hoàng Hồng Khanh – Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thì được xác nhận rằng, công suất xử lý theo thiết kế giai đoạn 1 của nhà máy xử lý nước thải tập trung thành phố Vinh chỉ là 25.100m3/ ngày đêm, tương ứng với giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được Bộ TN&MT cấp theo Giấy phép số 3191/GP-BTNMT, ngày 14/12/2017. Tuy nhiên, trên thực tế nhà máy luôn quá tải nguồn đầu vào, thực tế lên đến khoảng 30.000m3, thậm chí là hơn.

Chính vì vậy, với sự cố về thiết bị kỹ thuật đang tồn tại ở nhà máy xử lý nước thải tập trung của TP Vinh, dư luận vẫn chưa thể yên tâm vì không ai dám chắc được vụ việc có thể tái diễn, xảy ra trong thời gian tới?

Bởi lưu lượng nước thải theo như ông Khanh cho biết hiện nay đã vượt công suất thiết kế. Trong khi đó, sự cố về ô nhiễm môi trường hiện đang được cảnh báo cực kỳ nguy hiểm, tác động liên hoàn tới nhiều mặt của cuộc sống.

Theo Ngọc Thái

Link gốc: https://diendandoanhnghiep.vn/su-co-nha-may-xu-ly-nuoc-thai-tap-trung-o-tp-vinh-lieu-con-tai-dien-239338.html

Nghệ Annhà máy xử lý nước thảiô nhiễm môi trường