Phi mã từng phút, giá vàng chạm 92 triệu đồng/lượng

Chỉ trong vài tiếng buổi sáng, giá vàng miếng SJC đã tăng thêm 2,5 triệu đồng mỗi lượng và liên tiếp lập kỷ lục mới.

Giá vàng miếng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn cập nhật lúc 10h52 sáng 10/5 ở mức 89,7 – 92 triệu đồng/lượng (mua – bán). Mức giá này đã xô đổ kỷ lục 90,5 triệu đồng vừa lập được trước đó không lâu.

Rạng sáng nay, giá bán ra của vàng miếng SJC được công ty này niêm yết ở mức 89,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ trong vài tiếng ngắn ngủi buổi sáng, giá vàng miếng SJC đã tăng thêm 2,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng tăng điên cuồng, sắp chạm đỉnh 92 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji niêm yết ở mức 88,5 – 90 triệu đồng/lượng, tăng 1,7 triệu đồng so với đầu giờ sáng nay.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 loại 1-5 chỉ đang được SJC niêm yết ở mức 74,3 – 76 triệu đồng/lượng (mua – bán). Còn Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn 9999 ở mức 75,05 – 76,55 triệu đồng/lượng (mua bán).

Như vậy, từ sau lễ 30/4 – 1/5 giá vàng trong nước đã liên tục thiết lập nhiều đỉnh cao kỷ lục khi chinh phục lần lượt mốc 87 – 88 – 89 – 90 – 91 – 92 triệu đồng/lượng.

Dòng người ùn ùn kéo đến cửa hàng vàng trong sáng 10/5.

Tại thời điểm giá vàng tăng cao kỷ lục, người dân vẫn xếp hàng dài tại các cửa hàng lớn ở Hà Nội để giao dịch vàng. Theo nguồn tin của VTC News, phần lớn khách sáng nay đều có nhu cầu mua vàng.

Giá vàng miếng trong nước đang có diễn biến lạ. Trước khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, giá thường xuyên sụt giảm, thậm chí nhiều lúc bị vàng nhẫn lấn lướt.

Nhưng kể từ khi NHNN gọi thầu lần đầu tiên vào ngày 23/4, giá vàng miếng SJC lại liên tục tăng nhanh, bất chấp giá quốc tế, nhiều khi đi ngược nhiều.

Gần đây nhất là phiên đấu thầu hôm 8/5, NHNN đã bán thành công 3.400 lượng vàng cho 3 doanh nghiệp. Nhưng điều này chưa đủ bình ổn giá kim loại quý. Minh chứng là giá liên tục tăng sốc. Điều này có thể làm mục tiêu đấu thầu tăng cung vàng miếng để giảm chênh lệch giá với thế giới gặp thách thức.

Trả lời về nguyên nhân của việc giá vàng miếng tăng phi mã sau mỗi phiên đấu thầu, chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, giá vàng miếng SJC tăng liên tiếp những phiên gần đây là do vấn đề về nguồn cung và tâm lý.

Nguồn cung vàng hiện nay đang được NHNN tăng cường thông qua các phiên đấu thầu. Tuy nhiên, sau khi các doanh nghiệp trúng thầu, cần một khoảng thời gian nhất định thì vàng mới đến được tay doanh nghiệp và khi đó thị trường mới được bổ sung nguồn cung.

Trong khi đó, tâm lý người dân hiện nay là lãi suất tiết kiệm thấp, họ sẽ rút tiền ra mua vàng. Hơn nữa, họ nhận định vàng thế giới sẽ tăng nên vàng trong nước có thể tăng lên 90, thậm chí 100 triệu đồng/lượng.

Vấn đề tâm lý này có thể thấy rõ nhất trong thời gian gần đây, khi càng đấu thầu vàng, giá càng tăng nên người dân vẫn mua vàng vào vì nghĩ giá khó giảm“, ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương, để hạ nhiệt giá vàng, NHNN cần quyết liệt hơn và gia tăng các phiên đấu thầu vàng hơn. Đặc biệt, giá đấu thầu cần hợp lý hơn để các doanh nghiệp dễ xuống tiền mua vào.

Cường độ đấu thầu càng liên tục thì lượng vàng cung ra thị trường sẽ càng nhiều, khi đó mới giải quyết được vấn đề nguồn cung khan hiếm“, ông Phương nhấn mạnh.

Ngoài yếu tố nguồn cung và tâm lý, giá vàng miếng sáng nay tăng phi mã còn do đà tăng mạnh của giá vàng thế giới khi kim loại quý bất ngờ vọt tăng sau nhiều ngày đi xuống.

Cụ thể, đầu giờ sáng, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 2.348 USD/ounce, tăng 40 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng tăng mạnh do đồng USD suy yếu và nhiều khả năng Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm nay.

Chỉ số US Dollar Index giảm 0,32% xuống mức 105 đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng với người mua nắm giữ tiền tệ khác.

Giới phân tích cho rằng, giá vàng tăng cao hơn sau khi một số ngân hàng trung ương lớn quyết định cắt giảm lãi suất hoặc ra tín hiệu sẵn sàng cắt giảm lãi suất nhiều hơn trong tương lai.

Lãi suất thấp hơn làm giảm “chi phí cơ hội” của việc nắm giữ vàng, một tài sản không sinh lãi, khiến nó trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn.

Tác giả: Công Hiếu

Nguồn: Vtcnews.vn

giá vàngPhi mãvàng miếng SJC