Những nút thắt cần tháo gỡ tại Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là việc mùa mưa lũ đang cận kề, đòi hỏi các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp nhằm tháo gỡ nút thắt, thúc đẩy tiến độ dự án.

Khó càng thêm khó

Năm nay, khu vực Bắc Trung bộ thời tiết không thuận lợi, hết nắng nóng gay gắt, lại đến mưa lớn kéo dài. Trong khi đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (nhất là cầu vượt Quốc lộ 8A, cầu Hưng Đức, cầu Hưng Thắng, cầu và hầm Thần Vũ, cầu Sông Đào..) có điều kiện địa chất, thủy văn rất phức tạp, đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho các đơn vị thi công.

Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công các trụ cầu đoạn tuyến cầu vượt đê La Giang

Kỹ sư Tống Trần Hùng (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết, tại đoạn tuyến cầu vượt đê La Giang (huyện Đức Thọ), đơn vị đã thi công xong 5 trụ cầu, cơ bản đảm bảo vượt lũ. Tuy nhiên, thời gian qua dịch bệnh Covid-19, rồi “bão giá” nhiên liệu, vật liệu, thời tiết miền Trung khắc nghiệt, thực sự là rào cản không hề nhỏ, buộc nhà đầu tư phải nỗ lực hết mình mới có thể vượt qua, thúc đẩy tiến độ thi công dự án.

Qua tìm hiểu được biết, “bão giá” càn quét đã đẩy một số nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đứng trước nguy cơ thiếu vốn, có thời điểm chỉ thi công cầm chừng. Vì vậy trên toàn tuyến, nhìn chung sản lượng thi công các gói thầu chưa đồng đều, một số hạng mục vẫn còn bừa bộn, khó theo kịp tiến độ, nếu không có giải pháp khả thi hơn.

Đại diện 1 doanh nghiệp cho biết, khi thời tiết thuận lợi thì giá xăng dầu tăng đột biến, dẫn đến cước phí vận chuyển đất, cát tăng lên. Nhiều doanh nghiệp vận tải không mặn mà cung ứng vật liệu, làm gián đoạn thi công, nhất là hạng mục đắp đất, cát trên tuyến chính. Thời điểm này xăng dầu hạ nhiệt, nhưng lại xẩy ra mưa lớn kéo dài, một số hạng mục không thể thi công. Theo đó tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công cầu Hưng Thắng 1 vượt đường sắt Bắc – Nam

Đặc thù tại miền Trung, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng chủ yếu chỉ được thực hiện từ sau Tết Nguyên đán đến trước mùa mưa lũ. Còn trong mùa mưa lũ, các phương án thi công cần phải được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng mới đảm bảo hiệu quả và an toàn về người, tài sản trên công trường.

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An (44,40Km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,9Km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia hơn 6.067 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng Nguyễn Quốc Việt cho biết, đến nay tổng giá trị khối lượng đã thực hiện ước đạt khoảng gần 1.000 tỷ đồng.

Theo tính toán của vị Tổng Giám đốc này, giá những loại vật liệu chính như thép, xi-măng, cát, đá, nhựa đường, xăng dầu… tăng đột biến dẫn đến giá các gói thầu dự kiến tăng khoảng 13% – 15%. Cùng với đó giá đất đắp tại các mỏ cũng tăng khoảng 2 lần so với đơn giá trong dự toán gói thầu, dẫn đến chi phí trượt giá của dự án ước tính khoảng hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Giá vật liệu chính tăng đột biến, dẫn đến giá các gói thầu dự kiến tăng khoảng 13% – 15%

“Hiện tại, một số đoạn tuyến vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, chưa được tháo gỡ; các ngân hàng siết chặt hoạt động tín dụng, phòng ngừa nợ xấu nên việc giải ngân gặp khó khăn. Thời tiết mưa nhiều, việc cung ứng vật liệu cát, đất đắp không thuận lợi như dự kiến. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn chính quyền các cấp, Nhân dân và các bên liên quan chia sẻ, đồng hành cùng dự án” – ông Nguyễn Quốc Việt chia sẻ.

Sau khi bốc phong hóa, nền đường tuyến chính (đoạn qua xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) bị nước ngập sâu do mưa lớn

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên động viên, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án. Về những khó khăn về trượt giá, các nhà đầu tư cũng đã có văn bản kiến nghị và Bộ đang tổng hợp ý kiến để sớm đề xuất lên các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là công trình trọng điểm có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế – xã hội. Hy vọng rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, sự đồng hành của chính quyền các cấp và người dân, những khó khăn, vướng mắc sẽ sớm được tháo gỡ, tạo động lực cho doanh nghiệp thi công dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Theo Văn Chương

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/nhung-nut-that-can-thao-go-tai-du-an-cao-toc-dien-chau-bai-vot.html

cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọtdự ántháo gỡ nút thắtthúc đẩy tiến độ dự án