Ngư dân bị chìm tàu nói gì về trận lốc xoáy kinh hoàng trên biển?

Bốn ngư dân chứng kiến trận lốc xoáy khủng khiếp trên biển khiến hàng loạt tàu cá bị nhấn chìm đã về tới đất liền. Họ vẫn ám ảnh bởi những gì vừa trải qua.

Những ngư dân trên các tàu cá bị lốc xoáy đánh chìm may mắn sống sót và được đưa vào bờ trưa 7-5 – Ảnh: C.HỢP

Chiều 7-5, Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh (Quảng Bình) cho biết vừa phối hợp với Đồn biên phòng Lý Hòa tiếp nhận bốn ngư dân gặp nạn trên biển trở về đất liền.

Một trong bốn người vừa trở về nằm trong số 11 ngư dân mất tích mà cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã thông báo tìm kiếm. Hiện còn 10 người chưa có thông tin.

Trở về từ “cõi chết”

Theo đó, sáng cùng ngày, tàu cá QB 92049 TS của ông Nguyễn Xuân Đức (ở xã Đức Trạch, Bố Trạch) đã cập bến Cửa Gianh. Đây là chiếc tàu hỗ trợ cứu hộ và đưa ba thuyền viên trên những chiếc tàu bị chìm vì lốc xoáy trên biển về đất liền.

Ba ngư dân này gồm Lê Văn Chiến (40 tuổi), Nguyễn Văn Sơn (33 tuổi), cùng trú ở phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn – thuyền viên trên tàu cá bị chìm mang số hiệu QB 98768 TS và Hoàng Đăng Dung (28 tuổi, ở xã Đức Trạch, Bố Trạch), thuyền viên trên tàu QB 92699 TS.

Những ngư dân này được đội quân y biên phòng thăm khám và xác định tình trạng sức khỏe ổn nên được cho về gia đình.

Cũng trong sáng cùng ngày, Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cũng đã tiếp nhận ngư dân Nguyễn Ngọc Hà (40 tuổi, ở phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) – thuyền viên trên tàu cá QB 98614 TS. Ngư dân này là một trong năm ngư dân trên tàu của ông Phan Thanh Hùng – được xác định mất liên lạc từ ngày 3-5.

Vẫn còn 10 ngư dân mất tích trên biển, người thân của những ngư dân này không biết làm gì khác ngoài việc ngóng ra biển chờ tin – Ảnh: QUỐC NAM

Đến ngày 6-5, ông Hà được một tàu cá phát hiện cứu và đưa vào bờ.

Tuy nhiên, hiện tại sức khỏe của ngư dân này chưa ổn định nên sau đó đã được biên phòng và gia đình đưa đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình.

Bốn ngư dân cùng tàu với ông Hà, cũng như sáu ngư dân trên tàu khác bị chìm cùng thời điểm hiện vẫn chưa có tin tức.

“Trận lốc xoáy kinh hoàng”

Trở về đất liền sau 3 ngày lênh đênh trên biển, ông Lê Văn Chiến kể tàu mình đang đánh bắt thì lốc xoáy đến quá bất ngờ. “Lốc đến quá nhanh. Nước biển được hút lên cao thành cột nước khổng lồ. Tàu bị lốc cuốn và đánh chìm chỉ trong thời gian ngắn”, ông Chiến kể.

Cũng theo ông Chiến, sau khi bị lốc đánh chìm, ông và những người trên tàu bị rơi xuống biển, rồi bị cuốn đi mỗi người một hướng. Ông may mắn bám được vào một thùng nước.

Sau khi trôi dạt khoảng một ngày đêm thì ông được tàu cá ông Đức phát hiện vớt lên đưa vào bờ. Ông nói mình sống sót được là chuyện quá kỳ diệu. “Tụi tôi đi biển gần hai mươi năm mới gặp một trận lốc xoáy khủng khiếp như rứa”, một ngư dân khác nói.

Hiện tại vẫn còn 10 ngư dân khác của ba tàu cá đang chưa có tung tích. Những ngư dân này đa số là người dân ở vùng ven biển cùa thị xã Ba Đồn và huyện Bố Trạch.

Nên khi bốn ngư dân may mắn được đưa vào bờ, những người thân của 10 ngư dân này cũng đến cầu cảng để ngóng tin.

Được biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã lập ban chỉ huy tiền phương để tìm kiếm những ngư dân còn lại.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn: Tuoitre.vn

lốc xoáylốc xoáy kinh hoàng trên biểnNgư dân bị chìm tàu