Nghệ An xuất hiện hơn 100 ổ dịch tả lợn châu Phi, tiêu hủy gần 8.000 con

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có hơn 100 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại 17 huyện, thành, thị. Tổng số lợn tiêu hủy gần 8.000 con.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và bùng phát mạnh trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2019 – 2020. Trải qua 2 năm dịch tạm thời lắng xuống, đến nửa cuối năm 2023 dịch lại bùng phát trở lại tại nhiều địa phương.

Theo thống kê, đến cuối tháng 12/2023, toàn tỉnh có trên 100 ổ dịch tả lợn châu Phi chưa qua 21 ngày tại 17 huyện, thành, thị. Toàn tỉnh đã tiêu huỷ gần 8.000 con lợn với tổng trọng lượng trên 460 tấn.

Tiêu hủy lợn nhiễm bệnh.

Huyện Anh Sơn có 11 ổ dịch tại các xã: Long Sơn, Phúc Sơn, Hội Sơn, Thạch Sơn, Cao Sơn, Tam Sơn, Tào Sơn, Lĩnh Sơn, Bình Sơn, Đức Sơn, Lạng Sơn. Đây cũng là địa phương có dịch tả lợn châu Phi diễn biến khá phức tạp.

Ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, từ thời điểm tái xuất hiện dịch trên địa bàn, huyện đã trích 542 triệu đồng để mua vôi bột hỗ trợ cho toàn bộ các xã, kể cả các xã chưa có dịch để phòng dịch. Ngoài ra, huyện cũng khuyến cáo các xã, người chăn nuôi tiếp tục chủ động mua thêm hoá chất, vôi bột để dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Tính đến nay, Nghệ An xuất hiện hơn 100 ổ dịch tả lợn châu Phi

“Ngoài sử dụng vôi bột, hoá chất để phòng dịch thì huyện cũng yêu cầu các xã thực hiện tốt việc trực chốt tại 36 điểm chốt trên địa bàn. Khi phát hiện việc vận chuyển, mua bán lợn ra vào vùng dịch thì phải ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định”, ông Cường chia sẻ.

Nghệ An cấp hơn 25.000 lít hoá chất phòng dịch tả lợn châu Phi

UBND tỉnh Nghệ An vừa quyết định cấp 5.000 lít hoá chất Han-Iodine 10% từ nguồn dự trữ quốc gia cho 7 địa phương phòng chống dịch bao gồm: Anh Sơn, Tp. Vinh, Yên Thành, Nghi Lộc, Tân Kỳ, Đô Lương, Thanh Chương. Trong đó, huyện Yên Thành được cấp nhiều nhất với gần 1.500 lít.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tỉnh Nghệ An đã cấp hơn 20.000 lít hoá chất từ các đợt trước để phân khai cho các địa phương phòng dịch. Đối với vôi bột khử khuẩn, hiện nay, các địa phương đang tự trích kinh phí để mua hỗ trợ bà con.

Người dân chăn nuôi tăng cường rải vôi bột để phòng dịch.

Hiện nay, các biện pháp phòng chống dịch đang được thực hiện đồng bộ tại địa phương. Đối với những con lợn có triệu chứng, người dân báo lên chính quyền địa phương để cử cán bộ thú y xuống lấy mẫu. Sau khi mẫu bệnh phẩm có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi sẽ tiến hành khoanh vùng, sát trùng khử khuẩn khu vực chăn nuôi và tiêu huỷ lợn theo quy định.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ lập chốt kiểm dịch, kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng dịch, đảm bảo lợn bệnh, chết sẽ không bị buôn bán ra ngoài thị trường, hạn chế tối đa dịch lây lan.

Tiêm vắc xin phòng dịch tả lợn châu Phi

Tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Chỉ thị số 35/CT-UBND về việc “Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn”. Theo đó, yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã, lực lượng chức năng tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Địa phương nào chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, để dịch lây lan diện rộng, tỷ lệ tiêm phòng thấp, không chỉ đạo quyết liệt, không chấn chỉnh việc vứt xác động vật ra ngoài môi trường thì Chủ tịch UBND cấp huyện, xã đó phải chịu trách nhiệm.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn: tienphong.vn

100 ổ dịchbùng dịchdịch tả lợn châu phiNghệ AnTiêu hủy