Nghệ An: Sống khổ bên dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm dang dở

Được đầu tư gần 70 tỷ đồng, sau 7 năm, giai đoạn 1 của dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm được thi công xong vẫn dang dở đến bây giờ.

Công trình hàng chục tỷ thi công xong vẫn không thể hoạt động

Gần 1 năm sau ngày “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh” được UNESCO vinh danh, trở thành “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt 1 dự án nhằm bảo tồn và phát huy di sản đặc biệt này.

Cận cảnh dự án “Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm” ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An sau 7 năm thi công vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Một số hạng mục đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Thực hiện: Thắng Tình

Theo đó, dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh (phường Trung Đô, thành phố Vinh, Nghệ An) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2015.

Sau đó, thiết kế bản vẽ thi công – dự toán xây dựng các hạng mục chính cũng được phê duyệt vào năm 2016. Dự án được chia thành 2 giai đoạn.

Sau khi dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh” được UNESCO vinh danh, năm 2015, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh. Ảnh: Thắng Tình

Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục chính gồm: Nhà hành chính kiêm biểu diễn và sưu tầm, nghiên cứu bảo tồn, lưu giữ di sản dân ca, san nền, cấp nước tổng thể, cấp điện tổng thể, bể nước ngầm sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy, thiết bị. Dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương theo Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa – thể thao với mức đầu tư 69 tỷ đồng. Dự án do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.

Quy mô công trình chính gồm: Phòng khán giả 500 chỗ, các khối phòng hành chính, nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và các phòng phụ trợ; Tổ hợp kiến trúc công trình cao 5 tầng.

Dự án giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng đã hoàn thành nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Ảnh: Thắng Tình

Hiện, dự án này đã được hoàn thiện giai đoạn 1, gồm nhà hành chính kiêm biểu diễn và sưu tầm, nghiên cứu bảo tồn, lưu trữ di sản dân ca, san nền, cấp nước, cấp điện tổng thể…

Giai đoạn 2 gồm những hạng mục như sân vườn cảnh quan, trang thiết bị, âm thanh ánh sáng… Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại giai đoạn 2 của dự án mới đang được “lập” phương án. Sau gần 7 năm thi công, công trình vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Qua thời gian, phía trong khuôn viên dự án, cỏ dại mọc um tùm, cảnh quan nhếch nhác. Ảnh: Thắng Tình

Theo quan sát của phóng viên, trong khuôn viên của dự án cỏ dại mọc um tùm, cảnh quan nhếch nhác. Vật liệu xây dựng, rác khắp nơi. Những cánh cửa chính để vào phía trong công trình được khóa trái.

Một số hạng đã được thực hiện có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Toàn bộ khuôn viên công trình được rào chắn sơ sài bằng đủ các loại vật liệu tận dụng.

Khu vực phía sau, một số hộ dân tận dụng để làm chuồng nuôi gà. Ảnh: Thắng Tình

Khu vực phía sau, một số hộ dân đã tận dụng để nuôi gà. Bên cạnh đó, một số nắp hố ga rất sâu dẫn thẳng xuống hệ thống thoát nước của công trình không được đậy nắp vô cùng nguy hiểm.

Sống tạm bợ bên dự án

Việc một dự án với ý nghĩa quan trọng lại dang dở trong suốt một thời gian dài, hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí khiến một số người không khỏi xót xa. Bên cạnh đó, từ ngày dự án được triển khai là quãng thời gian một số hộ dân sống tại mặt tiền của dự án bắt đầu “chịu khổ”.

Phía trước mặt tiền của dự án, một số hộ dân đang sống tại đây. Từ ngày dự án được triển khai cũng là quãng thời gian họ bắt đầu “sống khổ”. Ảnh: Thắng Tình

“Từ ngày dự án thi công đến bây giờ, cứ mỗi lúc trời mưa lớn là nhà tôi lại ngập. Có lần nước ngập đến tận giường ngủ. Rồi cây cối, cỏ dại um tùm khiến ruồi, muỗi sinh sôi.

Nhà cửa hư hỏng, xuống cấp cũng không dám tu sửa. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết để được di dời đến nơi ở mới thoát khỏi cái cảnh này” – bà Nguyễn Thị Hoa một hộ dân sống ngay ở mặt tiền của dự án chia sẻ.

Những căn phòng nhỏ, chật chội đã xuống cấp của gia đình bà Hoa. Từ ngày dự án triển khai, cứ trời mưa lớn là nhà bà Hoa bị ngập nặng. Ảnh: Thắng Tình

Bà Nguyễn Thị Hoa từng là nhân viên khách sạn Bến Thủy, trú tại phường Trung Đô, thành phố Vinh. Bà đã sống tại đây hàng chục năm qua. Những căn phòng nhỏ hẹp, chật chội của gia đình bà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không dám tu sửa, bà cùng các thành viên trong gia đình chịu cảnh “sống khổ” cùng dự án này suốt nhiều năm qua.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc Sở Văn Hóa và Thể thao Nghệ An cho biết, đơn vị cũng rất quan tâm và mong muốn dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Mặc dù đã thi công xong nhưng giai đoạn 1 của dự án vẫn chưa được quyết toán. Về những nội dung phóng viên phản ánh, bà Hạnh cho biết sẽ yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục.

Những hố ga rất sâu không được đậy nắp trong khuôn viên dự án tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh: Thắng Tình

Liên quan đến vấn đề các hộ dân đang sinh sống ở mặt tiền của dự án, bà Hạnh cho biết thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, người dân vẫn đang khiếu nại, hiện tại đơn vị cũng đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An có cuộc họp để giải quyết vấn đề trên.

Cũng theo bà Hạnh, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An đơn vị đã mời một đơn vị tư vấn có chuyên môn để khảo sát, lập phương án thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Hy vọng giai đoạn 2 của dự án sẽ nhanh chóng được triển khai để công trình sớm đi vào hoạt động.

Những người dân đang sinh sống tại đây cũng mong muốn họ sớm được “giải quyết” để di dời đi nơi khác, thoát khỏi cảnh “sống khổ”. Ảnh: Thắng Tình
Hiện, giai đoạn 2 của dự án đang được khảo sát, lập đề án, không biết đến bao giờ mới tiếp tục được triển khai. Người dân vẫn tiếp tục tận dụng khoảng không gian trong dự án để nuôi gà. Ảnh: Thắng Tình
Hình ảnh được ghi nhận phía trong dự án. Ảnh: Thắng Tình
Những cấu kiện bê tông nằm ngổn ngang. Ảnh: Thắng Tình
Sau khi thi công xong giai đoạn 1, các cửa ra vào được khóa trái và bỏ không. Ảnh: Thắng Tình.

Theo Cảnh Thắng – Nguyễn Tình

Link gốc: https://danviet.vn/nghe-an-song-kho-ben-du-an-trung-tam-bao-ton-va-phat-huy-di-san-dan-ca-vi-giam-dang-do-2023022118585032.htm

bỏ hoangdân ca vi giặm nghệ tĩnhdang dởdi sản văn hóadự ánTrung tâm bảo tồnxuống cấp