Nghệ An: Doanh nghiệp nổ mìn làm đá bay xuống khiến bé gái 1 tuổi phải nhập viện, nhiều nhà dân bị hư hỏng

Mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Hồng Trường ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) lại tiếp tục nổ mìn làm đá văng xuống khu dân cư, bé gái 1 tuổi phải nhập viện và nhiều nhà dân bị hư hỏng.
Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn làm đá bay xuống khiến bé gái 1 tuổi phải nhập viện, nhiều nhà dân bị hư hỏng.

Ngày 14/ 9, thông tin từ Trưởng bản Kim Đa, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, đây là không phải là lần đầu Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn khai thác đá làm hư hỏng nhà và làm người dân bị thương.

Theo đó, khoảng 11h trưa ngày 14/9, người dân bản Kim Đa, đang nghỉ trưa thì nghe tiếng nổ lớn từ mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường khai thác bên cạnh. Ngay lập tức, những viên đá bay ào ào xuống nhà dân ở bản Kim Đa, khiến nhiều nhà dân bị hư hỏng mái và một bé gái phải nhập viện.

Qua thống kê thiệt hại ban đầu, ít nhất có 6 đến 7 căn nhà bị đá bắn thủng mái fibro và ngói. Tại thời điểm đó, nhiều hộ ở trong rẫy không về nhà nên số lượng nhà bị hư hỏng sau khi kiểm đếm xong có thể nhiều hơn.

Nổ mìn để khai thác đá khiến nhiều nhà dân bị đá bay xuống bắn thủng mái fibro và ngói.

Theo ông Cụt Văn Thắng, Trưởng bản Kim Đa cho biết, vụ nổ mìn làm đá văng lần này của mỏ đá Hồng Trường khiến 1 bé gái bị thương. Bé gái này chỉ mới hơn 1 tuổi, cháu của ông Cụt Văn Lan. Trong khi bé gái đang đắp chăn ngủ một mình trên giường thì đá bay xuống nhà, làm vỡ mái ngói. Rồi những viên ngói này rơi xuống trúng vào người cháu. Cũng may là đắp chăn nên vết thương không nghiêm trọng.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã có mặt tại nhà nạn nhân để kiểm tra. Hiện, nạn nhân đã được người nhà đưa ra bệnh viện ở thị trấn Mường Xén để thăm khám.

Được biết, đây không phải là lần đầu mỏ đá này nổ mìn làm hư hỏng nhà cửa, và làm người dân bị thương.

Mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m.Tuy nhiên, khi nổ mìn đã khiến những tảng đá lớn, nhỏ văng xa gần 400m.

Trước đó, ngày 3/4, công nhân ở mỏ đá này nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 2 người bị thương và 23 ngôi nhà cùng nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà bị hư hỏng. Sau đó, phía mỏ đá đã khắc phục bằng cách mua các tấm Fibro về để lợp mới cho các hộ dân. Ngoài ra, mỏ đá còn hỗ trợ mỗi gia đình bị thiệt hại một con gà.

Sau đó, Công ty TNHH Hồng Trường đã bị Uỷ ban nhân dân huyện Kỳ Sơn xử phạt 85 triệu đồng với các lỗi vi phạm như: Sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo an toàn; phương án khai thác không đúng với thiết kế đã được phê duyệt và không có trạm cân.

Công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại mỏ này từ năm 2004. Khu vực mỏ đá của công ty này cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m. Tuy nhiên, khi nổ mìn đã khiến những tảng đá lớn, nhỏ văng xa gần 400m./.

Theo Thanh Hà

Link gốc: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/nghe-an-doanh-nghiep-no-min-lam-da-bay-xuong-khien-be-gai-1-tuoi-phai-nhap-vien-nhieu-nha-dan-bi-hu-hong-125075.html

bé gái nhập việnCông ty TNHH Hồng TrườngHư hỏnghuyện Kỳ SơnMỏ khai thác đáNghệ Annhà dânnổ mìn