Nghệ An: Ban hành chính sách hỗ trợ “táo bạo” để kích cầu vận tải hàng hải

Nhằm khuyến khích và kích cầu cho hoạt động vận tải hàng hải và thu hút đầu tư, vừa qua, tỉnh Nghệ An đã ban hành chính sách hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng đối với tàu vận chuyển container quốc tế thực hiện dỡ hàng hoặc xếp hàng tại cảng Cửa Lò.
Với vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng đồng bộ, hiện đại, cảng Cửa Lò là một “mắt xích” hết sức quan trọng trong chuỗi Logistics của cả nước

Theo đó, từ 01/01/2024 đến 31/12/2025, hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định, thực hiện dỡ hàng hoặc xếp hàng tại cảng Cửa Lò sẽ được hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng.

Đối với các hãng tàu biển vận chuyển container nội địa (gồm trung chuyển qua các cảng quốc tế) được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định, thực hiện dỡ hàng hoặc xếp hàng hoặc vừa dỡ hàng và xếp hàng tại cảng Cửa Lò (trừ hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng/tháng sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến.

Ngoài ra, với các doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An được hỗ trợ trợ 600.000 đồng/1 container 20 và 1 triệu đồng/1 container 40 feet.

Không chỉ đề xuất kiến nghị với các cấp chính quyền ở địa phương về các chính sách hỗ trợ với tàu container đến cảng, cảng Cửa Lò còn áp dụng các chính sách ưu đãi về chi phí xếp dỡ, tàu vào được cập cảng làm hàng ngay, thời gian làm hàng nhanh hơn, tạo điều kiện trong việc kết nối hải quan, làm các thủ tục liên quan, cũng như đầu tư thêm phương tiện thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng.

Bên cạnh đó, cảng Cửa Lò cũng chủ động phối hợp với các hãng tàu trong việc tìm kiếm nguồn hàng, kết nối khách hàng với hãng tàu, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho hãng tàu nhằm thu hút hàng container xuất nhập khẩu.

Các chính sách hỗ trợ này nhằm kích cầu để thu hút các hãng tàu container mở tuyến vận tải. Qua đó, tạo tiền đề để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia đầu tư vào địa phương và nâng cao, phát triển hàng hóa./.

Tác giả: Quốc Cường

Nguồn: doanhnghiepkinhtexanh.vn

Cảng Cửa Lòkích cầu vận tải hàng hảiNghệ An