Lạ kỳ chuyện tuyển dụng đặc cách viên chức ở TP Vinh

UBND TP Vinh, nơi có dư luận thiếu khách quan trong tuyển dụng, sử dụng, bố trí viên chức. Ảnh: Xuân Thống

Ngày 6/1/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ là ông Nguyễn Xuân Đường đã ký Quyết định số 99/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức về công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố (TP) Vinh đối với 09 trường hợp.

Tại quyết định này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Nội vụ chỉ đạo thực hiện việc tuyển dụng theo quy định hiện hành; giao Chủ tịch UBND TP Vinh ban hành quyết định tuyển dụng, bố trí công tác cho người được xét tuyển theo đúng yêu cầu, vị trí công việc đã phê duyệt.

Quyết định 99/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh ghi rõ: Xét tuyển đặc cách viên chức về công tác trong ngành GD- ĐT TP Vinh. Ảnh: Xuân Thống

Điều đặc biệt, mặc dù quyết định đã ghi rõ đối tượng đặc cách viên chức về công tác trong ngành GD-ĐT TP Vinh, thế nhưng ở phụ lục trích ngang danh sách đề nghị kèm theo lại là các viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Vinh. Tất cả không liên quan và không thuộc, không đúng đối tượng trong ngành GD-ĐT.Sự việc sẽ không có gì phải nói nếu số trường hợp được xét tuyển đặc cách viên chức lần này được bố trí theo đúng tinh thần của văn bản quy phạm pháp luật có giá trị và hiệu lực pháp lý được cơ quan Nhà nước và người có thẩm quyền ban hành ở trên.

Quyết định đầy đủ tính pháp lý và hiệu lực thi hành nhưng khi thực hiện kèm theo lại là một lĩnh vực khác. Ảnh: XT 

Quyết định là một loại văn bản có tính chất đặc biệt, vừa là văn bản quy phạm pháp luật vừa là văn bản áp dụng pháp luật. Trong trường hợp này, đối chiếu vào quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành có thể khẳng định những nội dung trong văn bản đảm bảo trình tự, hình thức và các quy định chặt chẽ về thẩm quyền chủ thể ban hành.Qua tiếp cận văn bản trên, phóng viên có được danh sách 09 trường hợp viên chức thuộc 3 đơn vị sự nghiệp của TP Vinh gồm: Đài Phát thanh – Truyền hình TP Vinh (1 người), Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh (2 người) và Trung tâm Giáo dục Lao động – xã hội TP Vinh (nay là Cơ sở Cai nghiện ma túy tự nguyện TP Vinh) gồm 6 người.

Để xác tín lại thông tin và tính pháp lý của quyết định, chúng tôi đã làm việc với Sở Nội vụ, cơ quan trực tiếp đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định văn bản trên.

Ông Đậu Đình Dương, Trưởng phòng Công chức – Viên chức cho hay: Kiểm tra, xem xét lại Quyết định 99 của Chủ tịch UBND tỉnh ký có thể khẳng định là văn bản bảo đảm đầy đủ pháp lý và hiệu lực thi hành.

Liên quan trách nhiệm cơ quan tham mưu, ông Dương cho biết: Trước khi có Quyết định 99, Sở Nội vụ Nghệ An có Công văn số 2136/SNV-CCVC ngày 26/12/2016 về việc đề nghị phê duyệt kết quả tuyển dụng đặc cách viên chức gửi UBND tỉnh.

Trước đó, UBND TP Vinh có Tờ trình 6908/TTr-UBND ngày 5/12/2016 về việc đề nghị xét tuyển đặc cách viên chức.

“Sau khi thẩm định quá trình xét tuyển đặc cách viên chức của UBND TP Vinh và hồ sơ cá nhân kèm theo, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh xem xét công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức cho 9 trường hợp hiện đang công tác trong ngành, lĩnh vực cần tuyển có thời gian liên tục từ đủ 36 tháng trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc) thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển, đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng trúng tuyển viên chức…” – trích công văn do ông Đậu Văn Thanh, Gám đốc Sở Nội vụ ký đề nghị nêu rõ.

Theo quan điểm của đại diện Sở Nội vụ, Quyết định 99 mà Sở đề nghị đảm bảo quy định không sai. Trường hợp nếu có sai sót thì trách nhiệm thuộc cơ quan tham mưu, trình ký, cụ thể đây là Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, bởi tại quyết định này đã thể hiện rõ có ký nháy của Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An lúc đó là ông Lê Đức Cường (nay là Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy) và phòng chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Sở Nội vụ đã đề nghị đúng theo Tờ trình UBND TP Vinh và phụ lục danh sách kèm theo.

Liên hệ làm việc với UBND TP Vinh, cơ quan ban hành quyết định tuyển dụng và quản lý viên chức theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi đặt lịch, nội dung làm việc qua Chánh Văn phòng UBND TP đã trao đổi phóng viên liên hệ qua Phòng Nội vụ.

Sau 2 ngày thống nhất nội dung trả lời với Phòng Nội vụ, Văn phòng UBND TP đã trao đổi lại với phóng viên yêu cầu gặp bà Ngô Thị Hường- Trưởng ban Tổ chức Thành ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ TP Vinh.

Điều ngạc nhiên và khó hiểu về cách làm việc của lãnh đạo Cơ quan Tổ chức – Nội vụ nơi đây: Thay vì sắp xếp thời gian để trả lời báo chí theo quy định về phát ngôn, cung cấp, đăng, phát và xử lý thông tin trên báo chí như quy định của UBND tỉnh Nghệ An, bà Hường lại thoái thác nhiệm vụ trên qua cho Chánh Văn phòng UBND TP Vinh khiến báo chí gặp khó khăn.

“Chẳng qua họ đánh nhầm quyết định của UBND tỉnh. Hồ sơ nhà chị đã chuẩn bị đó rồi, em gặp anh Hùng (Chánh Văn phòng – PV) rồi anh sẽ đưa tài liệu sang cho em đối chiếu, xem xét thôi”, bà Hường nói.

Theo đề nghị của bà Hường, chúng tôi trở lại Văn phòng UBND TP Vinh. Lúc này, Chánh Văn phòng Võ Khắc Hùng mới bất ngờ gọi lại cho bà Hường, đồng thời gọi nhân viên đến để giao việc, báo cáo việc cho cấp trên để cung cấp thông tin báo chí.

Báo Thanh tra sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin.

Theo Xuân Thống/Báo Thanh tra

Link gốc: https://thanhtra.com.vn/phong-chong-tham-nhung/dieu-tra/la-ky-chuyen-tuyen-dung-dac-cach-vien-chuc-o-tp-vinh-195723.html

đặc cáchlạ kỳNghệ AnTP Vinhtuyển dụngviên chức