Ký hơn 200 hợp đồng trái pháp luật, 3 nguyên lãnh đạo xã bị khởi tố

Ngày 29/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can nguyên là lãnh đạo xã Nghĩa Thành (huyện Nghĩa Hưng).

Các bị can bị khởi tố  về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Các quyết định của Cơ quan CSĐT đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

3 bị can gồm: Trần Văn An, Phạm Ngọc Quyến và Đào Văn Vân bị bắt tạm giam.

Các bị can trên đều trú tại xã Nghĩa Thành gồm: Trần Văn An (SN 1982, Chủ tịch UBND xã Phúc Thắng, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành); Phạm Ngọc Quyến (SN 1956, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành); Đào Văn Vân (SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành).

Theo kết quả điều tra, từ năm 2011 – 2023, các bị can nói trên đã làm trái công vụ thực hiện ủy quyền của UBND huyện Nghĩa Hưng trong việc tổ chức ký hơn 200 hợp đồng chỉ định thầu cho thuê đất, cho phép sang tên chuyển nhượng quyền thuê đất nuôi trồng thủy sản trái quy định tại khu vực Cồn Xanh thuộc địa bàn tạm giao quyền quản lý hành chính xã Nghĩa Thành.

Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại về tài sản, đồng thời gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước dẫn đến khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực Cồn Xanh, một số người dân chưa đồng thuận gửi đơn thư khiếu kiện vượt cấp tại các cơ quan Nhà nước của Trung ương và địa phương, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và chính quyền các cấp.

Cùng ngày, hơn 700 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an tỉnh Nam Định đã triển khai phương án đảm bảo ANTT quá trình đo đạc các thửa đất liên quan đến phạm vi dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện, Nam Định. Tổ hợp 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện tại Cồn Xanh có tổng mức đầu tư lớn nhất trên địa bàn tỉnh Nam Định từ trước đến nay, được kỳ vọng sẽ tạo sức bật phát triển kinh tế – xã hội lớn cho tỉnh.

Thời gian qua, công tác thu hồi đất khu vực này có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền và lực lượng chức năng mong muốn người dân khu vực Cồn Xanh tiếp tục đồng thuận, ủng hộ chủ trương, định hướng của tỉnh về công tác thu hồi đất để sớm triển khai các dự án trên địa bàn, vì sự phát triển chung của tỉnh Nam Định.

Tác giả: Thùy Dương – Ngọc Vũ

Nguồn; cand.com.vn

Lãnh đạo xã bị khởi tốxã Nghĩa Thành