Hơn 70 ngày đêm Hà Nội chống “giặc Covid19”

Hơn 70 ngày qua (từ ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách xã hội trong đợt dịch thứ 4 – ngày 24/7), Hà Nội đã căng mình ứng phó với nhiều ổ dịch và đến những ngày gần đây, thành phố vẫn tiếp tục phải chiến đấu với ổ dịch mới. Tuy vậy, Hà Nội đã từng bước làm chủ tình hình và đã nới lỏng bước đầu, thực hiện trạng thái “bình thường mới”…

Nhịp sống của thành phố đang trở lại rõ rệt hơn kể từ khi Hà Nội chuyển trạng thái phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg, cho phép một số hoạt động, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Những ngày qua, khi các hoạt động buôn bán, kinh doanh được mở cửa trở lại, phố phường cũng nhộn nhịp người và các phương tiện di chuyển, báo hiệu một trạng thái “bình thường mới” đang bắt đầu.

Tình hình dịch bệnh có rất nhiều chuyển biến tích cực nhưng đứng trước nguy cơ dịch khó lường và biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh…, Hà Nội nới lỏng các biện pháp, hoạt động một cách từ từ, bám sát tiêu chí “an toàn đến đâu, mở ra đến đó”.

Và thực tế cho thấy những bước đi thận trọng này của thành phố là có cơ sở. Sau 5 ngày không có ca mắc ngoài cộng đồng, Hà Nội đã ghi nhận chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Việt Đức vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Ngay sau đó, thành phố đã lập tức lấy trên 4.000 mẫu xét nghiệm đối với các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện; thần tốc truy vết và thông báo cho các địa phương để phối hợp điều tra dịch tễ trường hợp liên quan để khoanh vùng, dập dịch.

Từ những thành công bước đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh trong nhiều tháng ngày vừa qua, Hà Nội kỳ vọng đây sẽ là tiền đề để thành phố triển khai các quyết sách nhằm phục hồi kinh tế, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” và hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho cả năm 2021.

Có thể thấy, dù thành phố đã trải qua đợt giãn cách xã hội dài nhất trong lịch sử thì bức tranh kinh tế của Hà Nội trong 8 tháng đầu năm vẫn có nhiều gam màu tươi sáng.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn quý II tăng 6,61%, cao hơn quý I và cũng cao hơn mức trung bình của cả nước. Một số chỉ tiêu 8 tháng đầu năm tăng khá, như thu ngân sách đạt 164.483 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,77% so với tháng 7…

Với những kết quả đạt được của thành phố trong 8 tháng đầu năm 2021, lãnh đạo thành phố khẳng định, đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân thủ đô, sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương với Hà Nội… trong suốt quãng thời gian vừa qua.

“Làn sóng” dịch Covid-19 thứ 4 manh nha xuất hiện trên địa bàn thủ đô từ ngày 29/4. Ở thời điểm này, thành phố ghi nhận ca mắc Covid-19 là nam bệnh nhân sinh năm 1993 ở huyện Đông Anh. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, trong gần 3 tháng (29/4-23/7), Hà Nội ghi nhận 659 ca mắc Covid-19 mới.

Đêm muộn 23/7, Hà Nội “ấn định” thời gian chính thức bước vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch mới khi quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ 6h sáng 24/7.

Trong vòng 14 ngày tiếp theo, dù đã thực hiện nghiêm giãn cách xã hội nhưng số ca mắc mới mà thành phố ghi nhận đã lên tới 973 ca. Trước đó, từ giữa tháng 7, số ca mắc liên tục gia tăng, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh phức tạp tại cơ sở khám chữa bệnh, nhà máy trong khu công nghiệp, chợ, khu dân cư… khiến nguy cơ bùng phát dịch càng hiện hữu.

Nhắc lại quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, đây là động thái kịp thời, đúng thời điểm và điều này giúp Hà Nội có thời gian để bình tĩnh xử lý mọi tình huống…

Động thái chống dịch “quyết liệt” này của Hà Nội là đòi hỏi tất yếu để phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn tính mạng người dân và ít gây xáo trộn nhất tới đời sống.

Bởi lẽ, trước khi thực hiện giãn cách xã hội lần này, thành phố đã áp dụng các “biện pháp tiệm cận”, hạn chế, dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu.

Tưởng chừng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là của người dân, của các doanh nghiệp và các đơn vị từ Trung ương đến thành phố đã đồng tình, ủng hộ thì sau 14 ngày giãn cách, dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn.

Tuy nhiên, do biến chủng Delta đã lan khắp các quận, huyện trên địa bàn nên Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo được thành quả chống dịch đã có được.

Theo số liệu thống kê, ở đợt giãn cách thứ nhất, Hà Nội ghi nhận 1.068 ca mắc, trong đó số ca mắc tại cộng đồng là 523 (trung bình 35 ca/ngày).

Ở đợt giãn cách thứ 2, thành phố ghi nhận 853 ca mắc, trong đó số ca mắc tại cộng đồng là 256 (trung bình 17,06 ca/ngày). Ở đợt thứ 3, dù ghi nhận 996 ca mắc nhưng số ca mắc tại cộng đồng chỉ có 84 trường hợp (trung bình 6 ca/ngày).

Đặc biệt, ở đợt giãn cách thứ 4, Hà Nội ghi nhận 353 ca mắc trong đó chỉ có 32 ca tại cộng đồng (trung bình 2,7 ca/ngày); giảm sâu ca mắc trong cộng đồng so với các đợt giãn cách trước đó.