Giám đốc chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng bằng mánh lừa “chạy” các loại giấy phép

Từ những thông tin gian dối Lực đưa ra, chị T đã chuyển cho Lực hơn 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên quá trình thực hiện hợp đồng, Lực không thực hiện được như đã hứa, cũng không trả lại tiền cho bị hại.

Ngày 14/3, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Lực (SN 1984, trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) là Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Nhất Nam Sơn (viết tắt là Công ty Nhất Nam Sơn) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 8/2020, chị Vũ Thị T (SN 1988, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) gửi đơn tới cơ quan Công an tố cáo Lực có hành vi chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng để xin giấy phép phòng cháy chữa cháy…

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra làm rõ, Lực thành lập Công ty Nhất Nam Sơn với ngành nghề là dịch vụ bảo vệ. Lợi dụng tư cách pháp nhân của công ty, Lực đã đưa ra các thông tin gian dối, khoe bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy…

Khoảng tháng 7/2019, chị T mở hai cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận Cầu Giấy, trong đó có hát karaoke. Chị T biết việc xin cấp giấy phép kinh doanh karaoke và giấy phép phòng cháy chữa cháy khó khăn nên nhờ Lực giúp.

Lực khoe có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo Sở, ngành của thành phố Hà Nội nên chị T tin tưởng và gửi cho Lực các giấy tờ để nhờ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự. Lực hứa hẹn, chỉ từ 2 đến 3 tháng sẽ thực hiện xong các giấy phép như yêu cầu của chị T. Đổi lại, chị T phải chi phí 1,5 tỷ đồng.

Bị cáo Lực tại phiên toà.

 

Sau đó, hai bên ký kết hợp đồng thỏa thuận và chị T đã chuyển cho Lực gần 800 triệu đồng. Quá trình thực hiện hợp đồng, Lực yêu cầu chị T phải đưa thêm cho anh ta 365 triệu đồng để lo liệu công việc và chị T tiếp tục đưa tiền cho Lực.

Tuy nhiên quá thời hạn cam kết, Lực không thực hiện được cam kết và nhiều lần khất lần không trả lại tiền. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn làm rõ, khoảng tháng 6/2020, anh Nguyễn Vỹ Đ (SN 1987, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) có nhu cầu làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình.

Qua quan hệ xã hội, anh Đ gặp Lực. Lực cho biết, anh ta có quen biết cán bộ ở Bộ Tài nguyên và Môi trường và có thể làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Đ với chi phí 2 tỷ đồng. Tin tưởng Lực nên anh Đ đã đặt cọc 100 triệu đồng. Lực viết giấy biên nhân, đóng dấu công ty để làm tin với anh D. Nhưng cũng như trường hợp của chị T, quá thời hạn cam kết, Lực không thực hiện như được lời hứa.

Tại phiên toà, bị cáo Lực thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lực 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Lực phải bồi thường cho bị hại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt theo quy định của pháp luật.

                                                                                                   Theo Nguyễn Hưng (CAND)

Link gốc: https://cand.com.vn/Ban-tin-113/giam-doc-chiem-doat-hon-1-ty-dong-bang-manh-lua-chay-cac-loai-giay-phep-i646964/

lừa đảo chiếm đoạt tài sản