Người dân phấn khởi
Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại hệ thống siêu thị Big C, Ubofood, chợ truyền thống ở Hà Nội cho thấy, các mặt hàng bắt đầu giảm giá sau khi giá xăng giảm sâu.
Theo đó, tại chợ Phùng Khoang, quận Nam Từ Liêm các mặt hàng rau xanh, thịt lợn đã giảm từ 7-10% so với trước đó. Chị Nguyễn Thị Thúy Nga bán thịt lợn cho biết: “Giá xăng giảm mạnh vừa qua giúp tiểu thương chúng tôi đã mua lợn móc hàm giảm được 50.000 đồng/tạ. Trước kia mua 97.000 – 98.000 đồng/kg lợn móc hàm, nay còn 93.000 đồng/kg. Giá thịt đầu mối giao giảm, còn tiểu thương giảm giá bán hàng cho người tiêu dùng”.
Cũng theo chị Nga, giá thịt lợn bán lẻ trước kia bán cho người tiêu dùng thịt sấn bình quân là 130.000 đồng/kg, nay còn 120.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg, tương đương giảm khoảng 8% so với trước.
Giá rau xanh, củ, quả tại các chợ Phùng Khoang, Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) đều đã giảm khoảng trên dưới 10% so với giá bán trước đó. Giá các mặt hàng thiết yếu giảm, do đó nhiều người tiêu dùng tỏ ra phấn khởi khi giảm bớt chi tiêu.
Bà Bùi Thanh Nhàn, quận Thanh Xuân cho biết: “Tôi thường xuyên đi chợ, trước kia giá thịt lợn có khi tăng lên 150.000 – 160.000 đồng/kg, nay còn 120.000 – 130.000 đồng/kg, như vậy giảm được 20.000 đồng/kg. Giá cả giảm thì những người có lương hưu giới hạn như chúng tôi cũng dễ dàng mua sắm mà không phải đắn đo nhiều”.
Chị Lê Thị Ngọc mua hàng tại Big C Thăng Long, chia sẻ: “Hiện tại nhiều mặt hàng tươi sống, rau, trái cây Việt Nam ở siêu thị giảm giá. Chúng tôi đi mua sắm cũng thấy phấn khởi, do chi phí giảm. Ngay cả xăng xe hàng ngày mình đi làm cũng giảm theo. Chính phủ bình ổn giá xăng dầu như thế này rất có lợi cho người dân”.
Doanh nghiệp giữ bình ổn thị trường
Ghi nhận tại siêu thị Big C, một số mặt hàng rau xanh, thịt tươi sống, trái cây cũng giảm từ 10-15% so với trước. Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc điều hành khối cửa hàng Big C và GO! khu vực miền Bắc, cho biết: “Giá các mặt hàng có giá vốn chịu ảnh hưởng nhiều từ giá xăng dầu đã giảm rõ rệt. Ví dụ như mặt hàng trái cây giao đến hệ thống siêu thị của chúng tôi trong 2 tháng qua đã giảm từ 5-12%. Tương tự, các mặt hàng thủy hải sản giảm từ 5-15%”.
Ngoài các mặt hàng giảm giá, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam còn thực hiện chương trình “Bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” trên toàn bộ hệ thống siêu thị GO!, Big C và Tops Market trên toàn quốc.
Với chương trình, Tập đoàn Central Retail áp dụng với khoảng 160 mã hàng của thịt lợn tươi – chủ lực tập trung vào các sản phẩm thường dùng cho mâm cơm gia đình như: thịt đùi, thịt vai, cốt lết, nạc dăm, ba chỉ. Giá bán chỉ từ 89.900 đồng/kg đến 119.900đồng/kg tại các siêu thị GO!, Big C, Tops Market. Dự kiến chương trình “Bán thịt lợn tươi không lợi nhuận” Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cung cấp khoảng 135-140 tấn lợn tươi ra thị trường với giá thấp.
Tại hệ thống bán lẻ thực phẩm an toàn Ubofood theo chuỗi, ghi nhận số lượng khách đến mua tăng so với trước. Phó Giám đốc Ubofood Hà Nội – Bà Lương Thuý Chinh cho biết: “Chúng tôi bán hàng thực phẩm sạch theo chuỗi kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng, hợp tác bao tiêu sản phẩm cho nên suốt thời gian qua khi giá xăng tăng trên 30.000 đồng/lít, Ubofood cũng không tăng giá bán hàng hóa đối với người tiêu dùng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: rau xanh, thịt, cá…”.
Bà Chinh cũng cho biết thêm, tại thời điểm này, giá xăng giảm mạnh, Ubofood Hà Nội vẫn giữ giá bán như vậy, nhưng thêm vào đó là các chương trình ưu đãi hấp dẫn thông qua hình thức tặng quà kèm theo để gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng mua sắm online trên hệ thống hoặc offline tại các điểm bán của Ubofood. Riêng mặt hàng dầu ăn nhập khẩu đã giảm giá mạnh từ trên 80.000 đồng/lít, xuống còn trên 59.000 đồng/lít.
Đây là mặt hàng ảnh hưởng mạnh nhất do giá xăng dầu trên thị trường trong thời gian qua. Nhờ có việc đảm báo ổn định hàng hóa và giảm giá bán kịp thời những mặt hàng ảnh hưởng do giá xăng nên số lượng khách đến mua sắm qua các cửa hàng của Ubofood đã tăng khoảng 25% so với trước.
Không chỉ có mặt hàng tươi sống, giá gạo ở một số đơn vị cũng đang có chiều hướng giảm, hoặc chiết khấu vào giá thành theo hình thức tặng quà.
Tại Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất là doanh nghiệp chuyên về phân phối các loại gạo ngon như ST25, ST21 trên địa bàn Hà Nội và cả nước; đơn vị này thực hiện phương châm của công ty là vì sức khỏe con người. Các sản phẩm gạo đều sản xuất theo chuỗi từ vùng trồng đến tay người tiêu dùng theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Khi xăng lên giá, Công ty giữ ổn định giá bán, nhưng khi giá xăng giảm, đơn vị đã triển khai chương trình khuyến mại theo đợt nhằm thúc đẩy doanh thu bán hàng. Hiện tại, Công ty TNHH Gạo Ngon Nhất đang khuyến mại cho khách hàng “mua 4 tặng”, tương đương chiết khẩu 25% vào giá thành bán ra.
Như vậy, đến nay các đơn vị doanh nghiệp, tư thương bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Hà Nội đều đã giảm giá hàng bán, hoặc khuyến mại, chiết khấu vào giá thành bán hàng. Theo các doanh nghiệp, mức giảm giá và khuyến mại lên đến khoảng 25%, sau khi giá xăng giảm mạnh trong vòng 2 tháng qua.
Theo Bích Hời
Link gốc: https://kinhtedothi.vn/gia-xang-giam-hang-hoa-ruc-rich-giam-gia-theo.html