Đối thủ của U23 Việt Nam chỉ là “hổ giấy”?

U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Philippines tại lượt trận thứ hai bảng A SEA Games 31. Trên lý thuyết, The Azkals (biệt danh của Philippines) có trận ra quân tốt hơn Việt Nam nhưng thực tế họ lại không mạnh như mọi người nghĩ.

19h00 ngày 8/5, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu trận thứ hai bảng A SEA Games 31 gặp U23 Philippines. Ở trận ra quân, cả hai đội đều giành những chiến thắng tưng bừng. U23 Philippines thắng Timor Leste 4-0, trong khi đó U23 Việt Nam thắng 3-0 trước U23 Indonesia. Về lý thuyết, thắng lợi 4-0 ở trận ra quân giúp The Azkals tạm đứng trên U23 Việt Nam tại bảng A SEA Games 31. Tuy nhiên thực tế đặt cạnh 2 chiến thắng với nhau rõ rằng thắng lợi của thầy trò HLV Park Hang Seo thuyết phục hơn rất nhiều, trong khi đó U23 Philippines chỉ giành chiến thắng trước đội bóng được xem là lót đường của giải đấu là U23 Timor Leste.

Nhìn vào kết quả sau lượt trận đầu tiên, sẽ có nhiều sự lo lắng dành cho U23 Việt Nam trước trận đấu gặp U23 Philippines. Tuy nhiên thực tế họ lại không mạnh như mọi người nghĩ.

U23 Philippines không có sự đột biến

Trong đội hình của U23 Philippines gần như không có cầu thủ nào đủ khả năng gây đột biến. Không có cá nhân nổi bật, đội bóng có biệt danh The Azkals cũng không có hệ thống có thể tạo nên bất ngờ. Họ sử dụng sơ đồ 4-4-2 khá cơ bản với cựu binh Stephan Schrock đá cặp tiền đạo với số 9 Jovin Hervas.

U23 Philippines chỉ phải gặp U23 Timor Leste ở trận ra quân

Ở trận ra quân, đội bóng này triển khai bóng từ phần sân nhà với mục tiêu kéo dãn đội hình Timor Leste. Tuy nhiên 2 tiền vệ trung tâm của Philippines lại không làm tốt nhiệm vụ này mà đơn thuần họ chỉ đánh chặn thông thường. Bộ đôi này cũng chỉ thực hiện những đường chuyền đơn giản sang 2 cánh để mở ra đợt tấn công theo kiểu “tạt cánh – đánh đầu”. U23 Philippines mở tỷ số trước Timor Leste nhờ một pha không chiến của trung vệ Francis Tacardon.

Bóng đá hiện đại đòi hỏi sự cơ động của bộ đôi tiền vệ trung tâm tuy nhiên U23 Philippines lại không có điều đó. Họ chủ động giữ vững vị trí với hai trung vệ để đảm bảo hàng phòng ngự 4 người.

Dễ dàng đọc bài U23 Philippines

Sau trận đấu ra quân, có thể dễ dàng nhận thấy lối chơi mà U23 Philippines đang áp dụng. Họ lấy Schrock làm trung tâm ở các tình huống lên bóng. Bóng chắc chắn phải qua chân lão tướng này trước khi đến những vị trí khác. Hai pha kiến tạo trong hai bàn đầu tiên là minh chứng cho tầm ảnh hưởng rõ rệt của cầu thủ luống tuổi này. Lão tướng 35 tuổi đóng vai trò điều tiết, phân phối, tạo ra sự sáng tạo trong lối chơi của The Azkals.

Chỉ cần bắt chặt Schrock thì sự liên kết giữa hàng thủ và hàng công của U23 Philippines gần như bị cắt đứt, gần như đoàn quân HLV Norman Salo Fegidero sẽ khó có cơ hội làm nên bất ngờ.

Chậm chạp và vụng về

Hai trung vệ của U23 Philippines không chiến tốt nhưng gặp phải vấn đề cố hữu của các trung vệ to cao là chậm chạp và khá vụng về. Chỉ cần gặp những cầu thủ có kỹ thuật tốt và thân hình nhỏ con thì điểm yếu của họ càng lộ rõ.

U23 Philippines không mạnh như mọi người nghĩ

Nên nhớ U23 Việt Nam có thừa những cầu thủ có kỹ thuật tốt và khéo léo như Hoàng Anh, Hùng Dũng, Hoàng Đức hay thậm chí là bộ đôi hậu vệ cánh Văn Đô và Văn Xuân. Chỉ cần một vài pha đảo bóng và vặn sườn đơn giản cũng có thể vượt mặt bộ đôi trung vệ của U23 Philippines.

Thực tế đã chứng minh ở trận ra quân dù sở hữu hàng tấn công không quá đột biến nhưng U23 Timor Leste đã có không ít hơn hai lần qua mặt được cặp trung vệ này bằng các pha đi bóng vặn sườn ở không gian hẹp.

Ngoài những cái tên có thể gây đột biến U23 Việt Nam, HLV Park Hang seo có thể tạo nên bất ngờ cho đối thủ bằng những quân bài trong tay áo. Ở trận gặp Indonesia, Nhâm Mạnh Dũng là cầu thủ tạo nên bước ngoặt. Được vào sân thế vai Nguyễn Văn Tùng, Nhâm Mạnh Dũng đã có màn trình diễn chói sáng. Anh chính là tác giả của đường chuyền quyết định dẫn đến bàn mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh, qua đó mở ra chiến thắng tưng bừng cho U23 Việt Nam.

Theo Phong Trần/Bóng đá 365

Link gốc: https://bongda365.top/vn/doi-thu-cua-u23-viet-nam-chi-la-ho-giay-d314772.html

Đối thủ của U23 Việt Nam chỉ là “hổ giấy”?