Cảnh sát giao thông Nghệ An mở cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, được triển khai từ ngày 20/6. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An về nội dung này.

P.V: Ông có thể cho biết cụ thể về Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) mà Bộ Công an triển khai?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia và căn cứ vào tình hình thực tiễn, yêu cầu thiết lập lại TTATGT trong tình hình mới và để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự như: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; vi phạm tốc độ trên đường bộ; vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép, Bộ Công an ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022.

Các Đội, Trạm thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đồng loạt ra quân thực hiện từ 7h ngày 20/6. Ảnh: Đ.C

Theo kế hoạch này, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và CSGT các đơn vị, địa phương sẽ tập trung phát hiện các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, vượt quá tốc độ cho phép, vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải…

Với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tỉnh lộ ở xa khu vực đông dân cư, “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông. Riêng đối với các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… sẽ gửi thông báo về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định.

Trạm Cảnh sát giao thông Diễn Châu kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Ảnh: Đ.C

Về vi phạm quá tải, quá khổ, cùng với tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi… sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa khi tham gia giao thông; cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định.

Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ phải bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hệ thống tiếp nhận hình ảnh vi phạm tại Trung tâm chỉ huy, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh. Ảnh: Đ.C

Với vi phạm về tốc độ, sẽ tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tỉnh lộ xa khu vực đông dân cư, điểm đen thường xảy ra TNGT. Xác định thời gian thường xảy ra vi phạm để tập trung xử lý. Khi xử lý tốc độ phải có các biện pháp cảnh báo, sử dụng hình thức công khai là chính, kết hợp với biện pháp bí mật. Tăng cường áp dụng biện pháp xử lý vi phạm qua hình ảnh (xử phạt nguội) để nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông.

Trên đường thủy, sẽ tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các chủ doanh nghiệp vận tải thủy, chủ bến bãi ký cam kết không bốc xếp hàng hóa, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn; bảo đảm các điều kiện an toàn đường thủy, vận chuyển hàng hóa phải có hóa đơn chứng từ.

P.V: Vậy, ông có thể cho biết thực trạng cũng như kết quả xử lý trong thời gian qua tại địa bàn Nghệ An?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Từ xác định các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ… là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, riêng từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An đã tổ chức 14.712 ca tuần tra kiểm soát, với 70.370 lượt CBCS tham gia, phát hiện, lập biên bản hành chính về trật tự ATGT 40.739 trường hợp, ra quyết định xử phạt 36.314 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 47.508.788.000 đồng.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện. Ảnh: Đ.C

Riêng lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đã tổ chức 14.421 ca tuần tra kiểm soát, với 69.033 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện lập biên bản hành chính 40.604 trường hợp, trong đó: người điều khiển xe ô tô 17.446 trường hợp (ô tô khách: 3.102; ô tô tải: 8.408; ô tô con: 4.066; xe buýt: 259; taxi: 1.611), người điều khiển xe mô tô – xe máy 22.872 trường hợp, xe máy điện: 226 trường hợp; phương tiện khác: 60 trường hợp; tạm giữ 494 xe ô tô; 5.943 mô tô. Các đối tượng vi phạm đã chấp hành quyết định xử phạt 36.179 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu 47.239.738.000 đồng; tước quyền sử dụng GPLX, CCHN có thời hạn 4.159 trường hợp.

Hình ảnh từ camera phạt nguội sau khi được phân tích tại Trung tâm chỉ huy, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, sẽ có thông báo gửi cho người vi phạm. Ảnh: Đ.C

Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 1.708 trường hợp, chạy quá tốc độ cho phép 8.818 trường hợp, xe chở quá tải 1.054 trường hợp, quá khổ 1.025 trường hợp…

P.V: Trên cơ sở kết quả xử lý thời gian qua, cùng với kế hoạch chung của Bộ Công an, kế hoạch của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Nghệ An cụ thể như thế nào, thưa ông?

Thượng tá Nguyễn Nam Hồng: Trên cơ sở kế hoạch chung của Bộ Công an, Phòng CSGT đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch 612 ngày 18/6/2022 để triển khai thực hiện. Trong đó nêu rõ, việc kiểm tra xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và lái xe; đồng thời phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp giải quyết.

Kế hoạch phải được thực hiện đồng bộ ở tất cả công an các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. Thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng phức tạp về TTATGT và TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại địa bàn…

Theo Kế hoạch 612 đã được Giám đốc Công an tỉnh phê duyệt, Phòng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương sẽ đồng loạt ra quân thực hiện từ 7h ngày 20/6.

Cụ thể xử lý 4 hành vi vi phạm, gồm: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; vi phạm tốc độ trên đường bộ; vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép, được thực hiện theo Kế hoạch của Bộ Công an như đã nêu ở trên.

Với vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tỉnh lộ ở xa khu vực đông dân cư, “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông. Ảnh: Đ.C

Đặc biệt, đối với lỗi vi phạm về nồng độ cồn CSGT Công an Nghệ An sẽ tập trung vào đối tượng là người điều khiển mô tô, ô tô, với khung thời gian cao điểm từ 12h đến 14h và từ 18h đến 1h ngày hôm sau…

P.V: Xin cảm ơn ông!

Theo Đặng Cường/Báo Nghệ an

Link gốc: https://baonghean.vn/canh-sat-giao-thong-nghe-an-mo-cao-diem-kiem-tra-xu-ly-cac-hanh-vi-vi-pham-an-toan-giao-thong-post255175.html

ATGTCSGTKiểm traNghệ AnRa quânxử lý