Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định quan điểm “không đồng thuận” với đề xuất cho nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản.
Tuy nhiên, ông Đông cũng nhấn mạnh quan điểm sẽ nghiêm túc xem xét đề xuất này trong điều kiện khó khăn do tình hình dịch bệnh, nhưng phải căn cứ vào các quy định của pháp luật. Lãnh đạo Bộ GTVT viện dẫn Luật Đường sắt, quy định đối với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, đăng kiểm phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Riêng phương tiện nhập khẩu với đường sắt phải có tuổi đời từ 10 – 15 năm. Trong khi đó, toa tàu Nhật Bản tặng có tuổi đời 40 năm, như vậy là không đáp ứng được yêu cầu.
Bên cạnh đó, khổ toa tàu cũng không khớp, nên nếu muốn chạy được, phải mất chi phí khoảng 140 tỷ đồng để hoán cải lại… “Quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận”, ông Đông khẳng định.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 – 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác.