Cụ thể, có những đoạn đường khi triển khai thi công tiềm ẩn mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường về khói bụi, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.
Chiều 31/7, phóng viên ghi nhận, một số điểm giao nhau giữa các quốc lộ với những tuyến đường đang khai thác của cao tốc Bắc – Nam thiếu biển cảnh báo nguy hiểm, thiếu người hướng dẫn giao thông…
Đơn cử, điểm giao nhau giữa Quốc lộ 7A và cao tốc Bắc – Nam thuộc địa bàn huyện Diễn Châu, luôn trong tình trạng bụi mù do phương tiện qua lại liên tục, khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị ảnh hưởng, nguy cơ gây tai nạn. Tuy nhiên, không thấy người của đơn vị thi công ra hướng dẫn hay biển cảnh báo nguy hiểm, cũng như biển chỉ dẫn giảm tốc độ tại điểm này.
Hàng ngày đi qua điểm giao trên, anh Ngô Trung Khang (trú xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu) chia sẻ: “Vợ chồng tôi kinh doanh online nhỏ lẻ, tôi thường xuyên đi giao hàng cho khách. Mỗi lần đi qua đoạn đường này tôi không khỏi bức xúc vì đường lúc nào cũng bụi mù, không nhìn rõ phía trước”.
Đoạn giao nhau giữa cao tốc Bắc – Nam với cầu vượt Diễn Quảng, huyện Diễn Châu cũng xuất hiện tình trạng đường xói lở, bong tróc, tạo nhiều “ổ gà”, khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.
Tại đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 7C (đường N5) với cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn huyện Nghi Lộc, các đơn vị đã thiết kế một tuyến đường tạm để cho các phương tiện giao thông qua lại. Tuy nhiên, do lượng phương tiện đông, đặc biệt nhiều xe tải trọng lớn qua lại khiến đường tạm nhanh chóng hư hỏng, sụp lún. Khu vực này cũng thiếu các biển cảnh báo nguy hiểm và người hướng dẫn giao thông.
Chị Phan Thu Hiền (trú Thành phố Vinh) cho biết, nhà chồng chị ở huyện Diễn Châu, cuối tuần vợ chồng chị đều về quê và đều nơm nớp lo khi đi qua đoạn đường đang thi công. “Mỗi lần chạy xe máy về quê chồng tôi luôn sợ đi qua khu vực làm đường cao tốc, đường vừa bụi vừa xấu lại còn nhiều xe lớn đi qua, rất nguy hiểm”, chị Hiền nói.
Trước đó, đầu tháng 7/2023, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam tỉnh Nghệ An (BCĐ) có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Trong báo cáo, BCĐ kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn trả các hệ thống đường công vụ ngoại tuyến, đường gom dân sinh, đường nội đồng, cống thoát nước, mương thuỷ lợi… cho nhân dân, đảm bảo sản xuất nông nghiệp được thuận lợi.
Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA6, Công ty CP đầu tư Phúc Thành Hưng đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thi công còn chậm.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84km thuộc 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên, trong đó: đoạn qua đất nông nghiệp khoảng: 79,31km (90%); đoạn qua đất khu dân cư khoảng: 8,53km (10%).
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An được triển khai từ tháng 6/2019. Với tầm quan trọng của dự án, thời gian qua Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng triển khai, đảm bảo tiến độ để dự án về đích đúng như tiến độ đề ra.
Theo Thiên Ý
Link gốc: https://baophapluat.vn/bat-cap-trong-qua-trinh-thi-cong-cao-toc-bac-nam-doan-qua-tinh-nghe-an-post483196.html