Thế giới

Cuộc hội thoại hé lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay khiến 49 người chết ở Nepal

Cuộc hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng máy bay của hãng hàng không U.S.-Bangla Airline với đài kiểm soát không lưu ở Nepal phần nào tiết lộ về nguyên nhân tai nạn chiều 12/3 khiến 49 người chết.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Hiện trường vụ máy bay rơi (Ảnh: AFP)

Tai nạn hàng không thảm khốc nhất hàng chục năm qua

Một máy bay của hãng hàng không U.S.-Bangla Airline chở 71 người gồm 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã rơi trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuvan ở thung lũng Kathmandu chiều qua 12/3.

Vụ tai nạn khiến 49 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Đây có thể coi là tai nạn hàng không thảm khốc nhất ở Nepal trong nhiều thập niên qua.

AFP cho biết, 40 thi thể đã được thu thập tại hiện trường, 9 người chết tại bệnh viện và 22 người bị thương được điều trị tại bệnh viện. Trong số 67 hành khách có 33 người Nepal, 32 người Bangladesh, 1 người Trung Quốc và 1 người Maldives.

Trong khi yếu tố thời tiết được coi ít có khả năng gây vụ tai nạn, hiện chưa rõ nguyên nhân thực sự dẫn đến thảm kịch hàng không này. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không đã phần nào giải mã vụ việc qua phân tích đoạn ghi âm cuộc hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu.

4 phút cuối cùng trên máy bay

 
Vụ tai nạn khiến 49 người chết, 22 người bị thương. (Ảnh: AFP)

Mạng tin LiveATC.net, thông tin từ cuộc hội thoại giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu cho thấy, trước khi rơi dường như đã có sự hiểu lầm về truyền đạt thông tin giữa hai bên.

Một quan chức hàng không Nepal cho biết, chiếc máy bay đã hạ cánh xuống đường băng sai hướng. Quản lý sân bay, ông Raj Kumar Chetri, cho biết cơ trưởng của máy bay đã không tuân thủ hướng dẫn hạ cánh từ đài kiểm soát không lưu.

Hãng tin The Hindu cho biết, dường như có sự hiểu nhầm khi tiếp nhận thông tin giữa hạ cánh ở đường băng 20 và đường băng 02. Sân bay Tribhuvan chỉ có một đường băng và cách gọi “Đường băng 20” dùng cho máy bay hạ cánh từ phía bắc, “Đường băng 02” cho hạ cánh từ phía nam.

Theo The Hindu, trong đoạn ghi âm hội thoại, nhân viên kiểm soát không lưu được nghe thấy cảnh báo phi công của máy bay US-Bangla Airline mang số hiệu chuyến bay 211 rằng: “Tôi nhắc lại, không hạ cánh về hướng đường băng 20”. Cơ trưởng máy bay cũng được cảnh báo tạm thời giữ nguyên tọa độ, không hạ cánh ngay bởi một máy bay khác đang hạ cánh.

Máy bay sau đó di chuyển theo đúng hướng hạ cánh. Lúc này, nhân viên kiểm soát không lưu hỏi lại liệu cơ trưởng muốn máy bay hạ cánh xuống đường băng 02 hay 20. Cơ trưởng đáp lại: “Chúng tôi muốn hạ cánh xuống 20”.

Tiếp đến khi được hỏi liệu phi công đã nhìn rõ đường băng hạ cánh hay chưa, cơ trưởng đáp: “Chưa rõ” và tiếp tục được hướng dẫn cho tới khi xác nhận “Đã rõ”. Lúc này, cơ trưởng thông báo với đài kiểm soát không lưu rằng: “Nhìn rõ để hạ cánh xuống đường băng 02” (mặc dù trước đó đề nghị hạ cánh ở đường băng 20).

Đài kiểm soát không lưu một mặt yêu cầu máy bay Army 53 chờ hạ cánh cách đó khoảng 10km, ra hiệu cho máy bay của US-Bangla Airline hạ cánh xuống đường băng 20. Những từ cuối cùng trong cuộc hội thoại là lời của cơ trưởng: “Khó hiểu quá, chúng tôi có được phép hạ cánh không”?

Sau một khoảng im lặng, nhân viên kiểm soát không lưu thông báo: “Tôi nhắc lại, quay…”. Tuy nhiên ngay sau đó là âm thanh chuông báo cháy cho thấy chiếc máy bay đã gặp nạn.

Sau khi đoạn hội thoại được tiết lộ, ban quản lý sân bay và hãng hàng không US-Bangla Airline đã đổ lỗi cho nhau về vụ tai nạn khiến 49 người thiệt mạng này. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng còn phụ thuộc vào cuộc điều tra của giới chức Nepal.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC