Ô tô - Xe máy

Cánh gió sau tự điều chỉnh - thế giới 'thần kỳ' của siêu xe

Một chiếc xe đua đường trường DTM đời 2012 có thể sản sinh lực ép khoảng 1.000 kg ở cánh gió sau.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Cánh gió phía sau được thiết kế nhằm giúp chiếc xe bám đường tốt hơn. Thiết bị này là một phần của thiết kế khí động học gồm những yếu tố chính là lực ép (downforce), lực cản và độ cân bằng.
 
Cánh gió sau trên siêu xe McLaren P1.
 
Lực ép thực tế được tạo ra từ những chi tiết như cánh gió trước, sau, gầm và bộ khuếch tán ở đuôi xe. Với các mẫu xe hiệu suất cao, cánh gió sau thường cỡ lớn, và nhiều loại còn có thể tự động điều chỉnh tùy tốc độ nhằm tối ưu hiệu quả thiết kế.

Dưới đây là một số mẫu siêu xe với cánh gió sau tự điều chỉnh:



Cánh gió trước và sau của McLaren P1 có thể tháo rời và sản sinh lực ép tới 600 kg ở chế độ Race:

   
Cánh gió sau của Jaguar F-Type tự động nâng lên từ tốc độ 100 km/h và hạ xuống ở khoảng 80 km/h. Khi cánh gió nâng hết mức, lực ép là 120 kg:


Cánh gió sau của Porsche Panamera nâng lên khi xe đạt tốc độ 90 km/h. Trên Panamera 4S là hệ thống hai hướng, còn bản Turbo là bốn hướng và cánh gió gồm 3 phần:



Trên một số mẫu xe BMW, cánh gió sau có thể tự động hoặc điều chỉnh bằng tay. Ở chế độ tự động, cánh gió nâng lên khi xe đạt tốc độ 105 km/h và hạ xuống khi tốc độ chỉ còn 64 km/h trở xuống:

Tác giả bài viết: Mỹ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC