Ô tô - Xe máy

So sánh giữa la-zăng thép và hợp kim

Khi chọn mua xe hơi, khách hàng thường bị tác động bởi kiểu dáng, màu sắc, nội thất mà quên đi các tính năng thoải mái, an toàn. Vì thế, theo đại diện Công ty Ford Việt Nam, khách hàng nên yêu cầu người bán cho lái thử xe rồi mới quyết định mua hay không.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Không phải bàn cãi khi nói rằng la-zăng hợp kim thường bắt mắt hơn nhiều so với bằng thép, nhưng thiết kế không phải là tất cả khi đặt nó trong hoàn cảnh lái xe trong thời tiết lạnh, đường nhiều “ổ gà”.

Điều quan trọng là những bộ la-zăng này chắc chắn, bền đến đâu và nó chống chịu ra sao khi có các tác động – chẳng hạn như khi tài xế vô tình lái xe vào ổ gà hay chỗ hỏng lớn trên đường. Clip dưới đây là một trong những cách “tàn bạo” nhất để kiểm tra sức mạnh của la-zăng (hay của bất kỳ vật thể nào) – đó là sử dụng máy ép thủy lực.

Đây cũng là cách mà các thành viên của nhóm từ kênh Youtube Hydraulic Press Channel đã làm. Họ sử dụng máy ép 150 tấn và ghi lại một số thử nghiệm nghiền nát la-zăng hợp kim và la-zăng thép để thực hiện bài so sánh. Các la-zăng đều được đi kèm lốp xe và chúng được nghiền nát cả ở chiều thẳng đứng và nằm ngang.

Và không có gì ngạc nhiên với bất cứ ai nếu la-zăng hợp kim đạt kết quả tốt hơn về độ cứng và hiển nhiên nó đòi hỏi nhiều lực hơn để có thể phá hủy. Nhưng ngược lại, điều đó cũng có nghĩa là nó sẽ bị vỡ vụn ra thành nhiều mảnh nhỏ. Khác với la-zăng thép chỉ bị biến dạng sau khi hấp thụ lực tác động từ máy ép.

Đổi lại, hiện nay giá thép rẻ hơn rất nhiều so với hợp kim nhưng chắc chắn nó sẽ có thể bị uốn cong dễ dàng khi di chuyển trên đường, nhất là khi gặp chướng ngại vật ở tốc độ cao; điểm tốt là ít nhất bạn có thể sửa, nắn lại chúng. Còn với la-zăng hợp kim thì đó là điều không thể./.
 

 

Tác giả bài viết: CTV Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: vov.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC