Kinh doanh

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Cần một chiến lược bài bản

Với 146 làng nghề được công nhận, các làng nghề và làng có nghề trong tỉnh hàng năm đã tạo ra giá trị kinh tế trung bình từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng/năm, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, thực hiện các mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên để phát triển làng nghề bền vững thì cần phải có chiến lược bài bản.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Làng nghề mộc Giáp Quán, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành tồn tại cả trăm năm nay và được công nhận làng nghề năm 2016. Để phát triển nghề mộc truyền thống của gia đình, anh Nguyễn Ngọc Sơn cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua các trang thiết bị sản xuất. Hiện mỗi ngày anh sản xuất được trên 10 sản phẩm mộc gia dụng và có nguồn thu trên 500 triệu đồng/ 1 năm. Tuy nhiên điều mà anh lo lắng nhất là việc tìm đầu ra và thu mua nguyên liệu.
 
Các hộ sản xuất tại làng nghề mộc Giáp Quán gặp khó khăn trong nguồn nguyên liệu và đầu ra sản phẩm.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn bày tỏ mong muốn: “Thời gian tới mong các cấp hỗ trợ tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm; có nguồn vay ưu đãi để đẩy mạnh phát triển thương hiệu”.

Tổng doanh thu của làng nghề mộc Giáp Quán, xã Mỹ Thành hàng năm chiếm 2/3 tổng thu nhập của xã. Nghề mộc đã thay đổi đời sống người dân làng Giáp Quán, với trên 80% số hộ khá, giàu. Mặc dù vậy, để người dân yên tâm sống với nghề truyền thống vẫn cần có các giải pháp để làng nghề phát triển bền vững.

 
Các hộ vẫn chủ yếu sản xuất mộc dân dụng, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Nói về những khó khăn trong phát triển làng nghề tại địa phương, ông Nguyễn Công Hóa - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành cho biết: “Làng nghề mộc Giáp Quán vẫn chủ yếu tập trung sản xuất mộc dân dụng, ít sản xuất mộc cao cấp. Hiện tại nguồn điện tại địa phương kém không đảm bảo điều kiện sản xuất nên mong muốn cấp trên quan tâm, tạo điều kiện nâng cấp hệ thống điện, đường để nhân dân làng nghề tiếp tục phát triển”.

Các sản phẩm của các làng nghề trong tỉnh khá phong phú, đa dạng nhưng nhìn chung  nhiều làng nghề vẫn chưa có khả năng thu hút khách và cũng đang dừng lại ở mức độ làm nghề thủ công, manh mún nhỏ lẻ, làm nghề chỉ mục đích giải quyết việc làm hàng ngày chứ chưa hướng đến thị trường hàng hóa. Một số làng nghề có sự phát triển khá ổn định nhưng số lượng thành viên tham gia cũng khiêm tốn.

 
 
Các làng nghề còn manh mún, nhỏ lẻ, mục đích giải quyết việc làm hàng ngày.

Ông Nguyễn Đình Châu – Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu, Thị xã Thái Hòa cho biết: “Đầu năm 2017, xã Tây Hiếu đã thành lập Hợp tác xã ong mật Tây Hiếu. Tuy nhiên trong quá trình thành lập đến nay còn gặp nhiều khó khăn nên mong các quan tâm địa phương sớm hoàn thành thương hiệu tập thể mật ong Tây Hiếu; đồng thời tạo điều kiện, mở thêm các lớp tập huấn nâng cao tay nghề, quảng bá thương hiệu”.

Nói về các giải pháp thúc đẩy phát triển làng nghề tại địa phương, ông Nguyễn Công Hải - Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Yên Thành chia sẻ: “Huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển làng nghề giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, có cơ chế hỗ trợ làng có nghề 20 triệu đồng/làng nghề; đối với các làng nghề đã được tỉnh công nhận, ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện hỗ trợ thêm 20 triệu đồng/làng nghề. Bên cạnh đó, huyện tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển bằng cách hỗ trợ mặt bằng cho các làng nghề phát triển vùng tiểu thủ công nghiệp”.

 
xây dựng thương hiệu làng nghề cần một chiến lược bài bản.

Giá cả và đầu ra sản phẩm không ổn định, sự lạc hậu trong sản xuất của các làng nghề, nguồn nguyên liệu không đảm bảo… là những yếu tố tạo nên sự không bền vững của các làng nghề hiện nay. Vì vậy, để xây dựng được thương hiệu của các làng nghề đòi hỏi các hộ sản xuất, doanh nghiệp, làng nghề phải đẩy mạnh liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển các sản phẩm mang giá trị kinh tế cao./.

Tác giả bài viết: Thanh Hà - Chu Quý

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC