Kinh doanh

Gỡ khó cho công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá tại Nghệ An, Hà Tĩnh

Tại Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng số hàng nghìn tàu cá các loại, trong khi lực lượng đăng kiểm viên còn mỏng, phương tiện ít, đặc thù hoạt động trên biển phức tạp dẫn đến công tác đăng ký, đăng kiểm (ĐKĐK) tàu cá gặp nhiều khó khăn.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Tỉnh Nghệ An có tổng số 3.895 tàu cá lớn nhỏ, trong đó 2.292 tàu cá trên 20CV thuộc diện phải thực hiện đăng kiểm. Hiện nay, số tàu cá đã thực hiện đăng kiểm chiếm tỷ lệ 95,03%.

Để đạt được những kết quả đó, Chi cục Thủy sản Nghệ An đã thành lập các tổ đăng kiểm lưu động trên bờ đến tận địa phương, cảng cá, nơi neo đậu tàu thuyền, cửa sông, cửa lạch để làm thủ tục ĐKĐK cho các chủ tàu. Mỗi tổ đăng kiểm lưu động 4-5 người chủ động xây dựng kế hoạch, chọn thời điểm ngư dân nghỉ trăng, biển động... không ra khơi đánh bắt để trực tiếp hướng dẫn, làm thủ tục cho chủ tàu.

 
Tàu cá của ngư dân neo đậu tại Cảng cá Lạch Vạn (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

 Ông Chu Quốc Nam, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An, cho biết: “Ngoài các tổ đăng kiểm lưu động trên bờ, chúng tôi còn thành lập tổ đăng kiểm lưu động trên biển. Bên cạnh đó, Chi cục Thủy sản Nghệ An cũng đã tổ chức 10 lớp tập huấn các văn bản pháp luật và các quy định trong lĩnh vực ĐKĐK tàu cá cho cán bộ quản lý nghề cá, hội nghề cá và các chủ tàu tại các địa phương”.

Anh Trần Văn Lưu (khối 7, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) cùng 7 ngư dân góp vốn đóng con tàu công suất 800CV trị giá 4 tỷ đồng, nói: “Thời gian gần đây, mọi thủ tục ĐKĐK tàu cá được cán bộ đăng kiểm trực tiếp đến hướng dẫn, giúp đỡ chúng tôi hoàn thành rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian. Việc tuân thủ các thủ tục ĐKĐK giúp chúng tôi thường xuyên kiểm tra được thông số kỹ thuật trên tàu, hạn chế các sự cố, tai nạn khi đánh bắt hải sản trên biển”.

Năm 2017, Chi cục Thủy sản Nghệ An phối hợp với Bộ đội Biên phòng và kiểm ngư tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra các thủ tục ĐKĐK tàu cá. Theo đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính 69 phương tiện hoạt động sai nội dung ghi trong giấy phép khai thác thủy sản về vùng khai thác, nhắc nhở 252 phương tiện các lỗi như ghi chép nhật ký khai thác không đầy đủ, phao cứu sinh kém chất lượng, không có vạch đánh dấu nhận biết tàu cá, biển kiểm soát mờ...

 Đại úy Phạm Văn Tân, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Lò, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên chủ động tổ chức kiểm tra, nhắc các chủ tàu thực hiện tốt công tác này để bảo đảm an toàn khi hoạt động trên biển. Qua nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát, đa số các chủ tàu đều có đầy đủ giấy phép ĐKĐK. Tuy nhiên, một số trường hợp tàu cá hoạt động không hiệu quả, chờ bán không làm thủ tục ĐKĐK”.

Đặc thù hoạt động trên biển khó khăn trong khi phương tiện ít và lực lượng mỏng dẫn đến việc thực hiện công tác ĐKĐK cũng như thanh tra, kiểm tra còn gặp nhiều hạn chế. Lực lượng đăng kiểm viên hiện tại của tỉnh Nghệ An chỉ có 14 người; tỉnh Hà Tĩnh có 11 người; trong khi cả hai tỉnh có trên 7.800 tàu, thuyền lớn nhỏ. Chi cục thủy sản là đơn vị đảm nhận chính trong công tác thanh tra, kiểm tra nhưng hiện cả hai tỉnh chỉ có 3 chiếc tàu được cấp từ năm 1997 đến nay đã không còn đáp ứng được công việc cần thực hiện.

Đối với các tàu công suất lớn từ 90CV thường khai thác hải sản xa bờ, thậm chí ra ngoài các vùng biển ngoại tỉnh nên rất khó để kêu gọi các chủ tàu về để làm thủ tục ĐKĐK. Lực lượng đăng kiểm viên phải chia ra nhiều địa bàn. Vì vậy, nhiều trường hợp khi cơ quan chức năng đến làm thủ tục đăng kiểm, các chủ tàu đã ra khơi; khi các chủ tàu trở về thì lực lượng đăng kiểm đã đến làm thủ tục ĐKĐK ở địa bàn khác, dẫn đến việc phải tổ chức đăng kiểm “vét”.

Tại Hà Tĩnh, có 3.942 tàu cá đã đăng ký, trong đó 1.175 tàu công suất 20CV trở lên, còn lại là các thuyền nhỏ dưới 20CV. Đối với tàu cá dưới 20CV, hiện nay tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa giao cho địa phương quản lý nên hàng năm việc cấp giấy phép vẫn còn chậm. Các trạm kiểm soát biên phòng có chức năng kiểm soát phương tiện tàu thuyền ra vào cửa lạch, phạt thì không đành, không phạt thì buông lỏng nhiệm vụ, nên rất khó cho cơ quan chức năng. Ông Trần Xuân Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, lý giải: “Các tàu cá dưới 20CV theo quy định không phải đăng kiểm nhưng vẫn phải có giấy phép đăng ký. Các phương tiện này đánh bắt gần bờ, ít ra vào cửa sông, cửa lạch nên rất khó kiểm soát. Trong khi đó, ngư dân lại chưa có sự chủ động liên lạc với lực lượng đăng kiểm viên, chỉ khi gặp sự cố, tàu thuyền mới tìm đến cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng ký”. Ông Hoàng cho biết thêm, hiện nay, kinh phí cho công tác ĐKĐK tàu cá hạn hẹp, đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh giao quyền quản lý các tàu cá dưới 20CV cho địa phương, tạo thuận lợi trong công tác kiểm tra, nắm bắt.

Theo thống kê, năm 2017, tỉnh Nghệ An xảy ra 13 trường hợp về tai nạn tàu cá làm 5 người chết, 3 người bị thương, 2 tàu bị cháy, 3 tàu bị chìm. Tại Hà Tĩnh cũng đã có hàng chục vụ tai nạn tàu cá tương tự. Với số lượng các vụ tai nạn, rủi ro trên biển không lường trước được, thì càng cần phải làm tốt việc ĐKĐK để góp phần bảo đảm cho tàu hoạt động an toàn. Tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cần tăng cường thêm nguồn lực và phương tiện; các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức, sự chủ động của ngư dân để thực hiện tốt hơn nữa công tác ĐKĐK tàu cá.

Tác giả bài viết: Hoàng Hoa Lê

Nguồn tin: www.qdnd.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC