Giáo dục

Giáo viên đừng quá bận tâm khi tham gia hội giảng

Đối với giáo viên, việc tham gia hội giảng không phải để bon chen ganh đua mà cái chính là để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy của mình. Hãy coi đây như một sân chơi để học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau còn vấn đề đậu, rớt xin đừng quá bận tâm.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Hàng năm cứ đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 là các giáo viên lại tất bật với mùa hội giảng. Đây được coi là phong trào sôi nổi nhất trong năm, là “sân chơi” bổ ích để giáo viên có dịp vừa khẳng định được năng lực Sư phạm bản thân, vừa được học hỏi kinh nghiệm, tích lũy, trau dồi thêm kiến thức và phương pháp dạy học.

Trong công tác thi đua của các trường học thì phong trào hội giảng được các giáo viên quan tâm nhất. Đây được coi là hoạt động để nâng cao tay nghề giáo viên. Tuy nhiên, mỗi hội thi đi qua vẫn còn bao điều băn khoăn trăn trở của giáo viên. Để đạt được danh hiệu Chiến sĩ thi đua thì giáo viên cũng phải trải qua không ít cửa ải. Đã thi thì phải có kẻ thắng, người thua. Người đậu thì không nói làm gì. Còn nhiều giáo viên không đậu lại tỏ ra ấm ức với cách chấm điểm của ban giám khảo. Người cho rằng ban giám khảo thiên vị, chưa công tâm trong cách chấm. Có người lại cho rằng thời nay để đậu hội giảng tức là giáo viên và học sinh phải là những diễn viên giỏi. Thôi thì đủ kiểu để nhận xét, bình phẩm.

Để chuẩn bị cho hai tiết thao giảng giáo viên thực sự vất vả. Từ hồ sơ giảng dạy phải kĩ lưỡng đến hai tiết thực hành đạt yêu cầu. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không những ứng dụng công nghệ thông tin mà còn phải biết vận dụng sự đổi mới trong giáo dục, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Nhiều thầy cô vì tham kiến thức mà dạy đến “cháy” giáo án. Đến khi góp ý tiết dạy lại bị bắt bẻ rất nhiều. Nào là lạm dụng công nghệ thông tin quá mức hay soạn đơn giản thì lại bị góp ý tiết dạy đơn điệu... Rất nhiều giáo viên cảm thấy buồn khi mùa hội giảng đi qua. Họ không biết giám khảo căn cứ vào công văn hay lấy cái tôi của mình để áp đặt giáo viên. Từ đó nhiều người cảm thấy không hài lòng khi hội giảng đi qua. Nhiều người thì bất mãn dẫn đến tư tưởng an phận. Họ luôn cho rằng không cần phải hội giảng làm gì. Điều quan trọng là học sinh của họ đánh giá và nhận xét như thế nào về giáo viên. Các em chính là những giám khảo chính xác nhất.

Là một giáo viên nhiều năm tham gia hội giảng, bản thân tôi nhận thấy đây là một “sân chơi” bổ ích nhất của giáo viên. Mỗi mùa hội giảng qua đi thì tay nghề giáo viên được nâng lên rất nhiều. Bản thân tôi luôn xem thao giảng là một trong những biện pháp nâng cao trình độ. Chính những đóng góp ý kiến của giám khảo giúp tôi thêm kinh nghiệm để giảng dạy tốt hơn. Thực ra những người cầm cân nảy mực họ cũng có cái khó của mình.

Riêng đối với giáo viên chúng ta, việc tham gia hội giảng không phải để bon chen ganh đua mà cái chính là để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy của mình. Hãy coi đây như một sân chơi để học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau còn vấn đề đậu, rớt xin đừng quá bận tâm. Điều quan trọng nhất đối với mỗi giáo viên là sự hứng thú học tập của học sinh. Làm sao để các em thật sự thích khám phá môn học? Có lẽ không có giám khảo nào công tâm bằng các em học sinh. Chính các em mới là người đánh giá giáo viên một cách trung thực nhất. Do đó tham gia hội giảng cũng là mong muốn tay nghề mình tốt hơn thôi.

Bởi vậy, mỗi người giáo viên chúng ta phải luôn luôn trau dồi kiến thức, luôn tìm ra những giải pháp mới giúp học sinh hứng thú hơn nữa với môn học của mình. Còn danh hiệu kia xin cũng đừng quá bận tâm.

Tác giả bài viết: Trần Thị Loát (Châu Thành, Tây Ninh)

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC