Gia đình - Tình yêu

Nguy cơ mắc ung thư ruột kết ở phụ nữ nếu ăn nhiều thịt đỏ

Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu phụ nữ có thể ăn ít thịt đỏ thì nguy cơ mắc ung thư ruột kết sẽ giảm đi rất nhiều.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Theo báo Thanh niên thông tin, các chuyên gia thuộc Đại học Leeds (Anh) và Đại học xứ Basque (Tây Ban Nha) đã nghiên cứu trên 32.147 phụ nữ ở Anh, Xứ Wales và Scotland. Những người này được theo dõi trong 17 năm. Họ có tuổi đời bình quân 52 vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên ăn thịt đỏ có tỷ lệ ung thư phần cuối cùng của ruột kết cao hơn so với những người ít ăn thịt đỏ. Ung thư được tìm thấy trên phần đi xuống của ruột kết, nơi chất thải rắn tích tụ.

Tiến sĩ Diego Rada Fernandez de Jauregui thuộc nhóm nghiên cứu cho biết, tác động của những loại thịt đỏ và mô hình ăn uống khác nhau đối với những vị trí mắc bệnh ung thư là một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc nghiên cứu về chế độ ăn và ung thư ruột kết. Công trình của chúng tôi có thể cung cấp thông tin có giá trị cho những ai có tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết và những người đang nỗ lực phòng ngừa.

 
Ăn thịt đỏ đúng cách để tránh gây ung thư. Ảnh minh họa 

Thịt đỏ bao gồm: thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt bê, thịt nai, thịt dê. Thịt đỏ chế biến là thịt được bảo quản bằng xông khói, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản. Nó bao gồm xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, salami.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết ở phụ nữ nhưng cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà thịt đỏ mang lại cho cơ thể như: thịt đỏ có chất sắt cao, chất mà nhiều chị em và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hay bị thiếu. Cung cấp vitamin B12 - chất giúp tạo ra DNA và giữ cho các dây thần kinh và các tế bào khỏe mạnh và kẽm - chất giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động. Cung cấp chất đạm, giúp hình thành xương và cơ.

Vì vậy, để cân bằng giữa lợi và hại khi ăn thịt đỏ thì cách ăn thịt đỏ như thế nào rất quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những người ăn nhiều hơn 90g thịt đỏ và thịt chế biến mỗi ngày nên cắt giảm xuống 70g, đó là mức tiêu thụ trung bình hàng ngày. 70g tương đương với khoảng 2 lát thịt bò nướng, thịt cừu hoặc thịt lợn, trong đó mỗi lát bằng khoảng nửa cái bánh mỳ cắt lát. Khi bạn cắt giảm xuống 70g sẽ làm giảm nguy cơ ung thư ruột. Tránh tất cả các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông…

Khúc thịt đỏ lành mạnh nhất phải tìm đến các phần “thăn”: thăn bò, thăn lợn, thăn cừu băm...

Tác giả bài viết: Hoàng Yến

Nguồn tin: vietq.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC