Gia đình - Tình yêu

7 thực phẩm tưởng có lợi nhưng cực hại với trẻ nhỏ mẹ cần biết

Mật ong, sữa chua, nước ép… là những thực phẩm cha mẹ vẫn tưởng có lợi cho trẻ nhưng chúng lại cực có hại.

Nhiều cơ sở tái chế hạt nhựa ở huyện Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường
Rất nhiều trẻ được ăn thực phẩm chứa nhiều đường ngay từ khi còn nhỏ, điều này khiến cho vị giác của trẻ giảm bớt, vì vậy với những thức ăn bình thường dường như không hấp dẫn. Do vậy, hãy chú ý 7 loại thực phẩm dưới đây không nên cho trẻ ăn để tránh gây hại cho bé.

Nước ép

Nước ép dường như là loại thức uống phổ biến ở nhiều độ tuổi, bởi chúng rất thuận tiện và đem lại dinh dưỡng cao. Một ly nước ép có chứa 5-6 muỗng cà phê đường. Đường hòa tan ngay lập tức được hấp thụ vào máu ảnh hưởng xấu tới sự trao đổi chất của carbohydrate.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (The American Academy of Pediatrics) khuyến cáo nên ăn trái cây thay vì uống nước trái cây. Nhờ chất xơ trong trái cây, nước trái cây được hấp thu dần dần sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Sữa chua

Để chọn một loại sữa chua lành mạnh, bạn cần phải đọc thành phần của chúng. Đầu tiên, đừng mua những sản phẩm sữa chua  không được cất giữ trong tủ lạnh, mà là trên các kệ mở. Thứ hai, hãy mua sữa chua tự nhiên thay vì sữa chua ngọt có chứa đường. Các loại sữa chua có trái cây chứa nhiều đường, chất béo và calo khiến trẻ bị béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

 
 Các loại sữa chua có trái cây chứa nhiều đường, chất béo và calo khiến trẻ bị béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ảnh: Depositphotos

Ngũ cốc

Ngũ cốc và các loại thực phẩm tương tự khác tưởng chừng rất lành mạnh trong các quảng cáo rằng chúng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trong thực tế, những thực phẩm này không có bất kỳ yếu tố lành mạnh nào mà chúng chỉ chứa nhiều đường. Bởi tất cả những yếu tố lành mạnh của các loại hạt ngũ cốc như ngô, lúa mạch, lúa mì, yến mạch đã bị loại bỏ trong quá trình sản xuất mà chỉ còn lại carbohydrate.

Rất khó để thỏa mãn cơn đói với thức ăn này, vì vậy chỉ vài giờ sau, trẻ sẽ lại đói. Tốt nhất hãy cho trẻ ăn bột yến mạch và có thể thêm trái cây và các loại hạt để nó hấp dẫn trẻ hơn.

Mật ong

Trẻ em trước 2 tuổi không nên ăn mật ong, bởi khi ăn mật ong có thể trẻ sẽ bị dị ứng, hơn thế nữa trong mật ong có thể chứa vi khuẩn dẫn đến căn bệnh nguy hiểm khác được gọi là ngộ độc thịt (botulism).

Nho

Nho chứa các vitamin và khoáng chất mà trẻ em cần. Tuy nhiên, do nho to và trơn nên có thể gây nghẹn cho trẻ. Ngoài ra, nho rất khó cho đường tiêu hóa của trẻ. Chuối là một sự thay thế tuyệt vời cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp là một chủ đề khá gây tranh cãi. Vấn đề là, cha mẹ thường dựa vào kiến ​​thức và kinh nghiệm của mình để chọn vitamin cho con thay vì chọn vitamin cho con dưới sự tư vấn cho một chuyên gia. Cho dù các vitamin tổng hợp có hình dạng động vật vô hại trông như thế nào, chúng chỉ nên được  bác sĩ kê đơn. Trẻ em nên nhận được các vitamin cần thiết từ thực phẩm, không cần phải cho trẻ uống bất kỳ chất bổ sung nào.

Sữa lắc

Nếu so sánh giữa soda và sữa lắc chắc chắn các bậc phụ huynh sẽ chọn sữa lắc cho trẻ nhưng thực ra, chúng cũng nguy hiểm như soda do chứa nhiều đường và chất béo. Nghiên cứu mới nhất nói rằng uống một thức uống chứa nhiều béo thường xuyên có thể dẫn đến phát triển các bệnh tim mạch. Sản phẩm này nguy hiểm ngay cả đối với người lớn chứ không riêng gì trẻ em.

Tác giả bài viết: Ngọc Nga 

Nguồn tin: vietq.vn

Nguồn tham khảo: Báo Mới
LIKE (THÍCH) NGHETINHPLUS.VN ĐỂ CẬP NHẬT TIN MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI ĐỌC NHIỀU CÙNG CHUYÊN MỤC