Tân Thủ tướng Singapore tuyên thệ nhậm chức

Ông Lawrence Wong tuyên thệ nhậm chức, trở thành thủ tướng thứ tư của Singapore, đánh dấu bước chuyển đổi lãnh đạo đầu tiên tại nước này sau 20 năm.

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, 51 tuổi, tuyên thệ trung thành và thực hiện đúng chức vụ trong buổi lễ nhậm chức diễn ra tại dinh Istana.

Ông tuyên thệ trên kinh thánh, là thủ tướng đầu tiên của Singapore làm điều này. Sau khi tuyên thệ, ông Wong có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng.

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (ngoài cùng bên trái) tuyên thệ nhậm chức tại dinh Istana tối 15/5. Ảnh: AFP

Mở đầu bài phát biểu, ông tuyên bố đêm nay sẽ đánh dấu một “cột mốc quan trọng” của đất nước và là thời khắc chuyển giao quyền lực giữa các thế hệ.

Wong đề cập đến việc ông là thủ tướng đầu tiên của Singapore sinh ra sau khi đất nước độc lập, khẳng định dù đội ngũ mới được định hình bởi những người sáng lập Singapore, “phong cách lãnh đạo của chúng tôi sẽ khác với các thế hệ trước”.

Tân Thủ tướng Singapore khẳng định ông và đội ngũ của mình sẽ “lãnh đạo theo cách riêng”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục suy nghĩ táo bạo và vươn xa”, ông nói, lặp lại lời nhận xét từ Tổng thống Tharman Shanmugaratnam rằng những năm tháng huy hoàng nhất của Singapore vẫn còn ở phía trước.

Wong nói rằng ông và đất nước nợ cựu thủ tướng Lý Hiển Long một lòng biết ơn to lớn, vì “suốt đời phục vụ công chúng của ông, kéo dài hơn nửa thế kỷ”.

Lãnh đạo Singapore cho biết một trong những ưu tiên chính của ông sẽ là tìm kiếm những gương mặt mới, đặc biệt là những người Singapore ở độ tuổi từ 30 đến 40, tham gia cùng ông trong chính phủ.

Ông kêu gọi công chúng “giúp kiến tạo cho người dân Singapore một chính phủ mà họ xứng đáng có được”.

Wong lưu ý nền kinh tế và xã hội nhỏ, cởi mở của Singapore dễ bị tổn thương trước “những ảnh hưởng từ bên ngoài”, nhưng đất nước cần chuẩn bị tinh thần để thích ứng với một thế giới “hỗn loạn hơn, rủi ro hơn và bạo lực hơn”.

Ông khẳng định vị thế quốc tế của Singapore giúp nước này có cơ hội tốt để vượt qua những thách thức nêu trên, đồng thời nhắc lại rằng Singapore luôn “tìm cách trở thành bạn với tất cả mọi người trong khi vẫn bảo vệ các quyền và lợi ích của mình”.

Singapore coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN và đặt hy vọng vào mối quan hệ Mỹ – Trung ổn định, Wong nói, thêm rằng ông sẽ tiếp tục duy trì chính sách “hợp tác với cả hai cường quốc” ngay cả khi vấn đề giữa họ là không thể tránh khỏi.

Tân Thủ tướng hứa phục vụ đất nước “bằng cả trái tim”, khẳng định sứ mệnh của ông rất rõ ràng là “vượt qua mọi khó khăn để duy trì điều kỳ diệu mang tên Singapore”.

Wong kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động khác, yêu cầu công chúng tham gia cùng ông và chính phủ để đưa Singapore tiến lên.

“Mọi người đều sẽ có phần đóng góp vào sự tiến bộ của đất nước chúng ta”. ông tuyên bố. “Mọi người sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của chúng ta”.

“Hãy cùng đưa Singapore tiến về phía trước”, ông nói, khép lại bài phát biểu.

Ông Wong (trái) bắt tay cựu thủ tướng Lý Hiển Long trong buổi lễ nhậm chức tối 15/5. Ảnh: AFP

Trước buổi lễ, Tổng thống Tharman cho biết ông hoàn toàn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ông Wong khi Singapore dấn thân vào những địa vực chưa được khám phá trên trường quốc tế, đồng thời lưu ý vai trò quan trọng của tân Thủ tướng trong việc định hình các chính sách quốc gia về kinh tế – xã hội.

“Ông ấy sẽ là chính mình, có cách tiếp cận riêng để xây dựng đồng thuận và tìm ra con đường tốt nhất cho đất nước”, Tổng thống Tharman nhấn mạnh. “Người dân Singapore có thể yên tâm rằng đất nước đang ở trong tay một con người tuyệt vời. Lawrence Wong và nhóm của ông sẽ xây dựng trên nền tảng vững chắc do các thủ tướng và chính phủ tiền nhiệm đặt ra, đồng thời giữ cho chấm đỏ nhỏ của chúng ta tỏa sáng rực rỡ hơn nữa. Những năm tháng tốt đẹp nhất của chúng ta vẫn ở phía trước”.

Ông Wong tự mô tả xuất thân từ “gia đình bình dân” ở khu Marine Parade, đông nam Singapore. Bố ông sinh ra ở đảo Hải Nam, Trung Quốc, sau đó chuyển đến Malaysia rồi sang Singapore lập nghiệp, còn mẹ ông là giáo viên. Ông Wong lập gia đình với bà Loo Tze Lui và không có con. Ông có một anh trai hơn hai tuổi.

Ông bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore năm 1997, sau đó là các vị trí ở Bộ Tài chính và Bộ Y tế. Năm 2005, ông trở thành thư ký riêng của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Năm 2008, ông Wong là phó giám đốc điều hành Cơ quan quản lý thị trường năng lượng Singapore (EMA), rồi được đề bạt lên giám đốc điều hành năm 2009. Năm 2011, sau 14 năm làm công chức, ông quyết định chuyển hướng sự nghiệp, tham gia chính trường.

Wong là gương mặt sáng giá trong một nhóm được gọi là lãnh đạo “4G”, thế hệ lãnh đạo thứ 4 được đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền lựa chọn để nắm quyền điều hành các lĩnh vực quan trọng của đất nước.

Ông từng cam kết sẽ lãnh đạo “với sự khiêm nhường và ý thức trách nhiệm sâu sắc”, đồng thời cống hiến “mọi nguồn năng lượng của mình” cho người dân Singapore.

Wong nổi lên vào năm 2020 với tư cách đồng chủ tịch nhóm chuyên trách chống đại dịch Covid-19 và được chỉ định là người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long vào tháng 4/2022.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn: Vnexpress.net

Lawrence WongSingaporeTân Thủ tướng Singaporetuyên thệ nhậm chức