Khốn khổ vì cầu vượt cao tốc Bắc – Nam chậm đưa vào sử dụng

Hạng mục cầu vượt Quốc lộ 8A ở cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) chậm đưa vào sử dụng khiến người tham gia giao thông vất vả, trầy trật trên tuyến đường tránh, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Các phương tiện trầy trật đi trên đường tạm dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt do hạng mục cầu vượt chậm đưa vào sử dụng. Ảnh: Quang Đại

Ngày 17.12, phóng viên trực tiếp nắm bắt tình hình giao thông trên Quốc lộ 8A bị ảnh hưởng do việc thi công các hạng mục cầu vượt và nút giao Quốc lộ 8A ở cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Theo ghi nhận trực tiếp, hạng mục cầu vượt đã thi công xong, hai bên đường dẫn nối 2 đoạn Quốc lộ 8A lên cầu cũng cơ bản đã hoàn thành, nhưng nhà thầu vẫn chưa cho các phương tiện đi qua.

Đường công vụ đầy ổ gà và bùn lầy. Ảnh: Quang Đại

Do đó, các phương tiện phải đi qua đường tránh làm tạm (đường công vụ) song song với cầu vượt, trong tình trạng con đường đầy ổ gà, ổ voi, bùn lầy nhão nhoẹt.

“Cầu vượt này làm xong đã nhiều tháng, nhưng không hiểu sao họ vẫn chưa đưa vào sử dụng, dân đi đường tránh rất khổ. Người đi xe máy bị ô tô tạt bẩn hết, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông”- ông Trần Văn Tiến – trú xã Trung Lâm Thủy (Đức Thọ) bức xúc.

Theo Văn phòng Quản lý đường bộ II.3, vào tháng 10.2021, Khu Quản lý đường bộ 2 – Cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 Quốc lộ 8A cho doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng và nhà thầu là Công ty TNHH Đại Hiệp phục vụ thi công hạng mục cầu vượt và nút giao của dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Người dân mong muốn sớm đưa cầu vượt trên Quốc lộ 8A sớm đưa vào sử dụng. Ảnh: Quang Đại

Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Quản lý đường bộ II.3, thời gian qua, doanh nghiệp dự án, nhà thầu chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn giao thông, chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong thỏa thuận thi công và biện pháp tổ chức thi công được duyệt.

Cụ thể, với đường công vụ, nhà thầu chỉ thực hiện 1 bên phía phải tuyến QL8 (theo hướng di chuyển từ TX Hồng Lĩnh đi Đức Thọ); mặt đường cũng chỉ cấp phối đá dăm, chưa được bù phụ, san gạt kịp thời nên thường xuyên bị bong bật, xuất hiện ổ gà, không đảm bảo êm thuận, đọng nước ở mặt đường, lề đường.

Nhà thầu cũng chưa bố trí đầy đủ người phân luồng, điều tiết giao thông thường xuyên; lề đường cao, cây cỏ che khuất mắt phản quang cọc tiêu và biển báo hiệu đường bộ nhiều thời điểm bị bẩn, khó quan sát…

Ngày 17.12, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết ông cũng đang đi trên tuyến đường công vụ trầy trật tại huyện Đức Thọ do ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

“Đây là dự án BOT, nhà thầu thi công chậm, dân đi lại vất vả. Tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông qua đoạn này” – ông Võ Trọng Hải nói.

Cùng ngày, trao đổi với nhà thầu, đại diện đơn vị thi công dự án cho biết sẽ cố gắng đưa hạng mục cầu vượt Quốc lộ 8A vào sử dụng vào cuối tháng 12.2023.

Tuy nhiên, trước đó, trao đổi với phóng viên, đại diện nhà thầu đã nhiều lần đưa ra các mốc thời gian để đưa hạng mục cầu vượt này vào sử dụng, nhưng đều không thực hiện được.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn: laodong.vn

Bãi Vọtcao tốc Bắc - Namcầu vượtchậm tiến độ