Hà Tĩnh: Chở đất đổ thải từ dự án vốn AFD vào thẳng nhà máy gạch

Thay vì vận chuyển đất thải đến vị trí bãi thải để đổ, thì nhà thầu thi công đem đến nhà máy gạch để bán kiếm lời bất chính, làm thất thoát tiền thuế của nhà nước. Đó là sai phạm tại hạng mục dự án cải tạo, nạo vét hồ điều hòa ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Thời gian qua, Báo Nhà báo và Công luận nhận được thông tin phản ánh về việc trong quá trình thi công dự án tại hạng mục nạo vét hồ điều hòa, nhà thầu thi công đã vận chuyển đất thải từ dự án đem đi bán kiếm lời “bất chính”.

Vị trí các xe tải lấy đất thuộc dự án thi công hạng mục cải tạo, nạo vét hồ điều hòa ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Để có những thông tin khách quan, ngày 29/5, phóng viên đã có mặt tại công trường dự án trên, quan sát và ghi nhận những nội dung phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Hiện tại, nhà thầu đang trong quá trình bóc lớp phong hoá và vận chuyển đến bãi thải để đổ. Tuy nhiên, thay vì vận chuyển đến bãi thải thì nhà thầu vận chuyển đến nhà máy gạch tuynel Việt Tiến (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) để bán kiếm lời.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực thi công dự án có địa chỉ tại đường Trương Quốc Dụng, thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), có 3 máy múc và gần 10 chiếc xe tải ben đang hoạt động hết công suất, nối đuôi nhau ra vào dự án chở đất đi nơi khác. Theo chân những chiếc xe tải chở đầy đất này, phóng viên quan sát, điểm đến cuối cùng không phải là bãi đổ đất thải của dự án, mà là vận chuyển đến nhà máy gạch tuynel Việt Tiến (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Nhiều xe tải chở đất phong hóa che đậy sơ sài, rơi vãi dọc đường

Theo tìm hiểu của PV, Dự án cải tạo, nạo vét, kè kênh Cúc bằng BTCT, nạo vét hồ điều hòa, xây dựng hệ thống cảnh quan xung quanh hồ, nâng cấp cống Miếu Rõi và xây dụng hệ thống thoát nước mưa chính phía Tây đô thị dọc theo tuyến đường Lê Đại Hành thuộc Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tinh Hà Tĩnh; do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty CP xây lắp- dịch vụ và thương mại Hoàng Lai – Công ty CP đầu tư và tư vấn xây dựng Dũng Nam – Công ty CP mỹ nghệ xuất nhập khẩu Hà Nội – Công ty CP Tân Hải Hà – Công ty CP đầu tư và xây dựng Phú Thịnh. Giá trị trúng thầu là 128.178.922.000 đồng. Nguồn vốn vay của AFD và nguồn vốn đối ứng.

Nhiều xe tải sau khi lấy đất ở dự án đã chở thẳng đến Nhà máy gạch tuynel Việt Tiến, thuộc Công ty TNHH Thuận Hoàng

Trao đổi với một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà, vị này cho biết, đất phong hóa này phải được đổ vào hai điểm bãi thải là chỗ cầu Nga và bãi rác của thị trấn cũ (chỗ Thạch Thanh).

Ngay sau khi nhận được phản ánh của PV về việc nhà thầu thi công chở đất phong hóa đến nhà máy gạch để bán, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà đã xuống hiện trường để kiểm tra. Tại đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu nhà thầu dừng thi công, và rào lại không cho xe chạy.

Gói chung của dự án này có nhiều nhà thầu thi công với nhiều hạng mục. Riêng hạng mục chúng tôi xuống lập biên bản, yêu cầu nhà thầu dừng thi công này là của Công ty CP đầu tư và tư vấn xây dựng Dũng Nam có địa chỉ ở TP Vinh, Nghệ An”, một cán bộ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết.

Việc nhà thầu thi công cố tình làm trái các quy định, lợi dụng thi công tận thu đất để vận chuyển, “tuồn” đất thải đem đi bán cho nhà máy gạch, đang khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của chính quyền địa phương liệu đã chặt chẽ? Hay chăng có hiện tượng làm ngơ cho nhà thầu vận chuyển đất thải đi bán kiếm lời bất chính?

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận ngày 29/5:

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin

Nhóm Phóng viên

Nguồn: congluan.vn