Tối 15-2, Sở Du lịch Kiên Giang cho biết ông Bùi Quốc Thái – giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang – vừa ký báo cáo kết quả xác minh vụ việc liên quan đến đoàn khách gần 300 người Đài Loan bị bỏ rơi dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.
Kiến nghị phạt 30 triệu đồng vì vi phạm hành chính
Theo báo cáo, ngày 12-9-2023, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam ở Phú Quốc (Công ty Winner) có biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour có trụ sở ở Đài Bắc (Đài Loan).
Đến ngày 24-1, Công ty Winner đã gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách trên đến Công ty We Love Tour.
Do hai công ty không thống nhất thỏa thuận nên ngày 31-1 Công ty Winner đã đơn phương gửi thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour (đính kèm bản tiếng Trung). Tuy nhiên, Công ty We Love Tour không có phản hồi về thông báo trên.
Đến ngày 9-2, đoàn khách gần 300 người Đài Loan đã đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhưng không có xe đưa đón, hướng dẫn viên. Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner phục vụ đoàn khách trên tham gia lịch trình 5 ngày 4 đêm ở Phú Quốc.
Công ty Winner sau đó đã chấp nhận và thuê xe đưa đón, đặt phòng khách sạn cho khách và yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung khoản 720 USD/người. 90 người đồng ý thỏa thuận thanh toán với khoảng tiền 1,8 triệu Đài tệ, số còn lại không đồng ý.
Phía Công ty We Love Tour cũng phản hồi việc sẽ thanh toán lại khoản phí trên đối với khách.
Dù Công ty Winner thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền cọc trước đó 700.000 Đài tệ (nhận ngày 18-1-2024), đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ.
Điều này cho thấy Công ty Winner vi phạm kinh doanh dịch vụ lữ hành, “không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”, văn bản nêu.
Công ty Winner không phục, sẽ có văn bản khiếu nại
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hà Tuấn Minh – chủ tịch kiêm giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner ở Phú Quốc – cho biết đơn vị hoàn toàn không phục và việc này ảnh hưởng đến uy tín công ty, hình ảnh du lịch Phú Quốc.
Theo ông Minh, đơn vị có hợp đồng với Công ty We Love Tour và gửi báo giá 10 đoàn khách Đài Loan. Tuy nhiên, trong hợp đồng nêu rõ đến ngày 31-1 không gửi đủ tiền thì hợp đồng trên sẽ kết thúc. Đồng thời, ngay thời điểm trên Công ty Winner có gửi thông báo kết thúc hợp đồng.
“Đoàn khách Đài Loan mà chúng tôi gửi 10 bảng báo giá không liên quan gần 300 khách người Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc dịp Tết mà công ty hỗ trợ mấy ngày qua. Sở Du lịch Kiên Giang xử phạt hành chính vì hợp đồng với khách du lịch trong khi chúng tôi hỗ trợ nhân đạo.
Các đơn vị liên quan phía Đài Loan cảm ơn chúng tôi vì có tinh thần hỗ trợ nhân đạo. Sở nhận định chưa đúng câu chuyện trên. Giờ chúng tôi lại bị phạt hành chính. Điều này chúng tôi không phục và sẽ có văn bản khiếu nại về kết luận trên”, ông Minh nhấn mạnh.
Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, trước đó đoàn khách gần 300 người Đài Loan trên đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc (Đài Loan). Sau đó, nhóm khách trên đến tham quan Phú Quốc vào ngày 10 đến ngày 14-2 (mùng 1 đến mùng 5 Tết).
Liên quan đến đoàn khách gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc trên, ông Bùi Quốc Thái – giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang – cho hay vụ việc xảy ra ngay những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và ảnh hưởng không nhỏ với nhóm khách này cũng như cộng đồng du lịch Phú Quốc.
Địa phương, doanh nghiệp du lịch Phú Quốc nhanh chóng hỗ trợ đoàn khách trải nghiệm trọn vẹn tour, tuyến du lịch ở đảo ngọc cho đến ngày khách trở về nhà đúng vào ngày 14-2.