Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng và Các Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp cùng các đơn vị liên quan.
Đưa vào khai thác đoạn tuyến 9,7km thuộc dự án thành phần Mai Sơn- Quốc Lộ 45
Báo cáo tại cuộc họp, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,67km, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2020. Đối với phạm vi 53km (từ Km274+111,86 đến Km327+800), trong tháng 4/2023 đã được Hội đồng kiểm tra và phát hành thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đưa vào khai thác. Đối với 9,7 km phạm vi cuối, đến nay chủ đầu tư đã tổ chức thi công hoàn thành và đề nghị Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu có điều kiện làm cơ sở đưa vào khai thác.
Các hạng mục đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đợt này của dự án có tuyến chính cao tốc từ Km327+780 đến Km337+478,11, bao gồm: đoạn tuyến dài 9,7 km, các công trình cầu bê tông cốt thép các loại và hạng mục an toàn giao thông.
Trong quá trình tổ chức triển khai thi công công trình, Chủ đầu tư, các chủ thể tham gia thi công xây dựng công trình đã cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng. Các hạng mục công trình xây dựng đã được thi công cơ bản theo thiết kế.
Căn cứ theo hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng, kết quả các đợt kiểm tra công trình, các báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình và Báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng cho thấy công tác thi công xây dựng các hạng mục công trình cơ bản phù hợp với thiết kế được duyệt. Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu có điều kiện để đưa công trình vào khai thác. Một số tồn tại trong quá trình thi công đã được chủ đầu tư tổ chức khắc phục.
Hội đồng lưu ý với chủ đầu tư khi đưa vào khai thác tạm dự án cần tổ chức thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ tuyến đường, đảm bảo mỹ quan. Cần quan tâm công tác quan trắc, theo dõi lún bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác. Phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế. Tiếp tục tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm nhận định, với trách nhiệm là thành viên Hội đồng và lãnh đạo địa phương, tỉnh Thanh Hoá vui mừng khi tuyến cao tốc được chấp thuận đưa vào khai thác. Sau khi thống nhất nghiệm thu có điều kiện đưa vào khai thác, những gì cần khắc phục thì đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn thành, đặc biệt là hạng mục xây dựng đường gom. Bên cạnh đó, hạng mục lắp vách chống ồn, rào chắn cần được quan tâm cho người dân…
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, trách nhiệm chất lượng xây dựng cao tốc hiện nay đã có sự chuyển biến. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đổi mới tư duy một cách quyết liệt. Đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long nhanh chóng khắc phục những lưu ý của Hội đồng để công trình đủ điều kiện đưa vào khai thác.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đồng ý với các báo cáo tại cuộc họp. Hội đồng thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư các hạng mục đoạn tuyến chính cao tốc dài 9,7 km thuộc dự án thành phần Mai Sơn- Quốc Lộ 45 vào khai thác. Những hạng mục chưa hoàn thành, Hội đồng đề nghị chủ đầu tư quan tâm thực hiện. Một trong những kiến nghị của Cơ quan thường trực Hội đồng về đảm bảo mỹ quan dự án yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc. Đường gom dân sinh cần quan tâm hoàn thành.
Sau khi chủ đầu tổ chức hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục công trình còn lại theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận chính thức kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.
Chấp thuận khai thác dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu
Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu được khởi công xây dựng từ tháng 7/2020 và đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng đối với các hạng mục công trình thuộc tuyến chính cao tốc dài 49,45km.
Dự án có điểm đầu (Km380+000) kết nối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn; điểm cuối (Km430+000) tại nút giao Diễn Cát kết nối với Quốc lộ 7 thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Đến nay, chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành có điều kiện các hạng mục này để đưa vào khai thác tạm, một số hạng mục chưa hoàn thành thi công xây dựng phục vụ thông xe khai thác, chủ đầu tư đã có kế hoạch thi công hoàn thành.
Tại cuộc họp, chủ đầu tư bác cáo và đề nghị Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào khai thác với đoạn tuyến chính dài gần 50km, bao gồm: 3 nút giao liên thông (Quỳnh Vinh, Quỳnh Mỹ, Diễn Cát (nhánh 1,3,4); các công trình cầu, cống bê tông cốt thép các loại; Công trình hầm Trường Vinh (dài 450m); và các hạng mục an toàn giao thông.
Căn cứ theo hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng, kết quả các đợt kiểm tra công trình, các báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình và Báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng nhận thấy sau khi chủ đầu tư thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, công trình cầu vượt Diễn Đoài thì đoạn tuyến chính từ Km380+000 đến Km429+450 của Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư theo quy định.
Cơ quan Thường trực kiến nghị chủ đầu tư cần tổ chức thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ tuyến đường. Trong quá trình khai thác, tổ chức thực hiện hoàn thành các nội dung công việc theo kế hoạch. Thực hiện quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu. Cần theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe và hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt. Phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế.
Đối với các đường gom dân sinh chưa được kiểm tra công tác nghiệm thu, đề nghị chủ đầu tư và các bên liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện để đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong phạm vi dự án.
Ý kiến của đại diện 2 tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An đề nghị Chủ đầu tư lưu ý một số vị trí đầu cầu, cống, mái taluy… có nguy cơ bị lún trong quá trình khai thác. Một số đường gom dẫn vào các hầm chui có bán kính cong nhỏ (R=15m) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đề nghị Ban quản lý dự án quan tâm cải thiện.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao và ghi nhận sự hỗ trợ của hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá trong quá trình thi công dự án. Đây là dự án đầu tiên về đúng theo tiến độ. Những kiến nghị và đề xuất của Tổ chuyên gia và Cơ quan thường trực Hội đồng, địa phương thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư tập trung thực hiện đảm bảo an toàn giao thông khi thông xe.
Thay mặt Hội đồng, thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực phối hợp với địa phương, Tổ chuyên gia Hội đồng… để hoàn thành đưa dự án vào khai thác. Hội đồng thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đưa các hạng mục đoạn tuyến chính cao tốc dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu vào khai thác. Thứ trưởng lưu ý, các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông cần được chủ đầu tư hoàn thành theo đúng cam kết. Các ý kiến từ địa phương cần được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo không có sự thắc măc của người dân.
Sau khi chủ đầu tổ chức hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục công trình còn lại theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận chính thức kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.
Tác giả: Ngọc Hà
Nguồn: baoxaydung.com.vn