Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).

Dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TT,ATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” được đưa ra cho ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) mới đây đã chỉ rõ, việc quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đã được tăng cường. Ở nhiều địa phương, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông được chú trọng, duy trì trật tự giao thông nên đã giảm thiểu được tai nạn giao thông (TNGT). Công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, đấu nối đường nhánh vào quốc lộ đã được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng.

Song, dự thảo Báo cáo cũng chỉ ra rằng, việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân; công tác chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là đánh giá mức độ ATGT đối với hệ thống giao thông đường bộ còn là khâu yếu. Tại một số nơi, hệ thống tín hiệu vẫn còn lạc hậu, bố trí chồng chéo, lãng phí, kết nối kém của hệ thống camera giám sát. Hiệu quả khắc phục và xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông, kết quả xử lý các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về TNGT còn thấp…

Cho ý kiến về dự thảo Báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của QH Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, vẫn có những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ mà nếu được cải thiện triệt để sẽ đem lại hiệu quả rất tốt trong bảo đảm TT,ATGT.

Cũng liên quan đến vấn đề kết cấu hạ tầng, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, chúng ta đạt được rất nhiều thành quả về phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, hệ thống liên quan để thực thi pháp luật ATGT ở nông thôn như đèn xanh – đỏ, người bảo đảm ATGT đều không có. Do vậy, ông Vinh đề nghị rà soát, đánh giá lại tình trạng ATGT ở nông thôn để đưa ra giải pháp khắc phục.

Tán thành, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định đề nghị phải có những giải pháp cụ thể để hạn chế những vi phạm liên quan đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. “Việc đội mũ bảo hiểm xe máy dứt khoát phải nghiêm. Kiểm soát mũ phải là mũ sản xuất đủ tiêu chuẩn, làm sao ngã đập đầu xuống mũ không vỡ mà đầu cũng không vỡ, chứ còn mũ không vỡ mà đầu vỡ cũng không được. Lên ô tô là phải thắt dây an toàn…”, Phó Chủ tịch QH nói.

bất cậphạ tầng giao thông