Liên quan tới sự việc này, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết, đây là dự án cao tốc được đầu tư xây dựng theo hình thức dự án BOT. Quá trình thi công dự án, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng tiến độ, chất lượng của dự án này.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, sự việc xảy ra, Ban QLDA 6 là cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm giám sát chỉ đạo trực tiếp làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự việc và có biện pháp đảm bảo an toàn thi công, cũng như chất lượng của công trình. Việc này đã được phân cấp, phân quyền cho các Ban QLDA..
Cũng theo đại diện Bộ GTVT, Bộ GTVT luôn luôn quán triệt chỉ đạo các đơn vị, Ban QLDA, Chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn thi công, chất lượng, tiến độ của dự án. Đây là tinh thần chung được Bộ GTVT quán triệt tại các buổi họp giao ban hàng tháng của Bộ GTVT về việc kiểm điểm đánh giá tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam.
Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã làm việc với nhà thầu thi công kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm. Sự cố xảy ra không làm ảnh hưởng tới chất lượng của các hạng mục khác của dự án, nên ngày hôm sau dự án đã tiếp tục được thi công trở lại.
Thông tin tới báo chí về sự cố dầm cầu bị gãy, đổ sập xảy ra tại dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, sự cố xảy ra vào ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02.
Thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 – T4.
Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 – T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 – T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.
Ngay khi nhận được thông tin các bên liên quan gồm: Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.
Đến sáng 20/5/2023, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết.
Nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này.
Đồng thời, nhà thầu cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.
Được biết, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong 3 dự án thành phần cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuy nhiên, so với 2 dự án PPP là Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm -Vĩnh Hảo, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt do vướng mắc về nguồn vốn tín dụng, đến tháng 3/2022 việc thi công trên công trường mới được bắt đầu.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, nằm ở địa phận 2 tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Theo Thế Anh
Link gốc: https://danviet.vn/sap-dam-cau-du-an-cao-toc-dien-chau-bai-vot-bo-gtvt-noi-gi-20230621142909228.htm